Nhật Bản: Bê bối làm giả dữ liệu của Kobe Steel ngày càng lan rộng

K.THỦY| 12/10/2017 00:50

Tập đoàn Kobe Steel của Nhật Bản đã khiến dư luận nước này rúng động sau khi thừa nhận làm giả dữ liệu về độ bền chắc của một số sản phẩm nhôm và đồng được sử dụng trong máy bay, xe hơi, và thậm chí cả tên lửa vũ trụ.

Nhật Bản: Bê bối làm giả dữ liệu của Kobe Steel ngày càng lan rộng

Tập đoàn Kobe Steel của Nhật Bản đã khiến dư luận nước này rúng động sau khi thừa nhận làm giả dữ liệu về độ bền chắc của một số sản phẩm nhôm và đồng được sử dụng trong máy bay, xe hơi, và thậm chí cả tên lửa vũ trụ, theo Bloomberg.

Cụ thể, kết quả điều tra nội bộ cho thấy Kobe Steel đã làm giả dữ liệu cho khoảng 19.300 tấn sản phẩm nhôm, 2.200 tấn sản phẩm đồng và 19.400 sản phẩm đúc nhôm và được giao cho các khách hàng từ tháng 9/2016 đến tháng 8/2017.

Vụ bê bối trên đang ảnh hưởng đến một loạt các ngành công nghiệp tại Nhật Bản, với ngày càng nhiều nhà sản xuất cho biết họ đã sử dụng các sản phẩm nhôm của tập đoàn trên. Đã có 6 trong số các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng nhất của xứ Mặt Trời mọc bao gồm Toyota, Mitsubishi Motors, Subaru, Mazda, Nissan và Honda cho biết đã sử dụng vật liệu đầu vào bị làm giả dữ liệu từ Kobe Steel.

Honda cho biết đã sử dụng vật liệu giả mạo dữ liệu từ Kobe cho cửa xe và mui xe. Mazda xác nhận có dùng nhôm mua từ Kobe. Suzuki và Mitsubishi đều nói đang kiểm tra xem có bị ảnh hưởng hay không. Thậm chí, Subaru còn sử dụng những sản phẩm không đạt chuẩn trên trong máy bay của hãng.

Trước tình hình này Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và Du lịch Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô tiến hành kiểm tra khẩn cấp để xem liệu có cần tiến hành các chiến dịch thu hồi xe hay không.

Vụ giả mạo số liệu của Kobe Steel còn lan sang cả ngành công nghiệp quốc phòng của đảo quốc Mặt trời mọc. Bộ Công nghiệp Nhật Bản cho biết các nhà sản xuất lớn như Mitsubishi Heavy Industries, Kawasaki Heavy Industries và IHI Corp đã sử dụng các sản phẩm nhôm không đạt chuẩn của Kobe Steel. Song Bộ này không tiết lộ tên của các thiết bị quốc phòng bị ảnh hưởng.

Lời thú nhận của Kobe Steel làm dấy lên những lo ngại mới về tính trung thực của các nhà sản xuất Nhật Bản. Bởi vụ việc diễn ra sau bê bối hãng sản xuất túi khí lớn nhất thế giới Takata nói dối các hãng xe về độ an toàn của sản phẩm túi khí của hãng. Mới tuần trước, hãng xe Nissan phải công bố một đợt triệu hồi xe quy mô lớn sau khi bị nhà chức trách phát hiện sử dụng nhân viên kiểm soát chất lượng không đảm bảo tiêu chuẩn trong quá trình kiểm tra chất lượng xe.

>>Hãng Takata thao túng dữ liệu để che giấu lỗi túi khí

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản: Bê bối làm giả dữ liệu của Kobe Steel ngày càng lan rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO