Nhân dân tệ sẽ trong rổ SDR

THỤY KHA (*)| 09/04/2011 00:14

Hội nghị G-20 tổ chức vào ngày 31/3 tại Nam Kinh, Trung Quốc (TQ) đã đi đến thỏa thuận sẽ đưa đồng nhân dân tệ (NDT) vào rổ tiền tệ thanh toán quốc tế, hưởng lợi ích từ Quyền rút vốn đặc biệt (Special Drawing Right - SDR) dành cho các thành viên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Nhân dân tệ sẽ trong rổ SDR

Hội nghị G-20 tổ chức vào ngày 31/3 tại Nam Kinh, Trung Quốc (TQ) đã đi đến thỏa thuận sẽ đưa đồng nhân dân tệ (NDT) vào rổ tiền tệ thanh toán quốc tế, hưởng lợi ích từ Quyền rút vốn đặc biệt (Special Drawing Right - SDR) dành cho các thành viên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Trước đó, Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn đã nhận thức được một số “rào cản kỹ thuật” đối với SDR, nhưng tin rằng đơn vị tiền tệ này có thể giúp sửa chữa sự mất cân bằng toàn cầu và chống đỡ cho hệ thống tài chính.

Mục tiêu ở đây chính là giúp các tài sản dự trữ của các ngân hàng trung ương phản ánh tốt hơn nền kinh tế thế giới do đồng USD dễ chịu ảnh hưởng từ những thay đổi trong nền kinh tế và chính sách của nước Mỹ.

Nước Pháp hiện đang là chủ tịch luân phiên của G-20 năm nay, hy vọng sẽ thúc đẩy được việc cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế, trong đó tăng cường vai trò và phương tiện can thiệp của IMF.

Trong khuôn khổ cải cách, Tổng thống Pháp Sarkozy đề nghị đưa đồng NDT vào rổ tiền tệ thanh toán quốc tế, tức dự trữ ngoại hối do IMF quản lý, hiện đang dựa trên một rổ tiền tệ gồm bốn đồng tiền: USD, euro, bảng Anh và yen Nhật.

Ý tưởng hình thành SDR đồng nghĩa với việc tìm kiếm những đồng tiền có khả năng thay thế đồng USD trong vai trò đồng tiền dự trữ của thế giới. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner nhấn mạnh sự cần thiết của “chính sách hối suất linh hoạt nhằm giảm nhẹ khủng hoảng và thích ứng với tình hình mỗi nước”.

Đây là chủ đề nhạy cảm đối với TQ, do nước này vẫn đang bị các đối tác thương mại lên án là hối suất đồng nhân dân tệ ở dưới giá trị thật.

SDR được IMF tạo ra năm 1969 và có thể được chuyển đổi sang bất kỳ đơn vị tiền tệ nào với tỷ giá dựa trên tỷ trọng trong giỏ tiền tệ quốc tế. IMF thường tài trợ cho các quốc gia thông qua SDR. Trong khi SDR không phải là một đơn vị tiền tệ hữu hình, một số nhà kinh tế cho rằng SDR có thể được sử dụng như một giải pháp thay thế ít biến động cho đồng USD.

Tuy nhiên, phía TQ lần này đã tỏ dấu hiệu cởi mở hơn. Cho dù về mặt chính thức thì không có việc đề cập đến hối suất đồng NDT, nhưng trong hậu trường, đây là vấn đề được mọi người cùng quan tâm.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương TQ tại hội nghị G-20 đã tỏ ý đồng tình, cho dù việc này còn mất nhiều thời gian, vì một đồng NDT chuyển đổi được sẽ cao giá hơn. Tổng thống Pháp đã nói đến việc một đồng NDT chuyển đổi được nhờ việc quốc tế hóa đồng tiền này.

Thực tế TQ đang tạo cơ sở để phổ biến đồng NDT rộng rãi hơn. Kể từ tháng 7/2009, các nhà xuất khẩu TQ tại 20 khu vực đã bắt đầu giao dịch bằng đồng NDT.

Theo một báo cáo nghiên cứu của Ngân hàng Standard Chartered, các hoạt động nhập khẩu thanh toán bằng đồng NDT vẫn còn ít hơn 1% tổng giá trị hàng hóa đưa vào TQ, nhưng có thể sẽ tăng tới 20% vào năm 2015.

TQ đang nuôi dưỡng Hồng Kông trở thành một trung tâm kinh doanh và đầu tư vào NDT và tạo ra những sản phẩm tài chính bằng NDT. Bắc Kinh mới đây cũng đã cho Bank of China, một trong những ngân hàng lớn nhất quốc gia, được phép mở giao dịch đồng NDT cho khách hàng ở Mỹ, một động thái có thể coi như TQ đã cho phép giao dịch đồng NDT ở nước ngoài. Đây là những bước quan trọng trong quá trình tìm kiếm vị thế của đồng NDT trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhân dân tệ sẽ trong rổ SDR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO