Nhà sáng lập Alibaba, Tencent - 2 người giàu nhất Trung Quốc

22/07/2017 06:36

Ma Huateng và Jack Ma đã trở thành 2 người giàu nhất Trung Quốc, theo ước tính mới nhất từ Bloomberg Billionaires Index.

Nhà sáng lập Alibaba, Tencent - 2 người giàu nhất Trung Quốc

Theo ước tính mới nhất từ Bloomberg Billionaires Index, các nhà sáng lập của Alibaba và Tencent hiện nay là những người giàu nhất Trung Quốc.

Hồi tháng 5, Jack Ma - Chủ tịch tập đoàn Alibaba Group - đã qua mặt tỷ phú Wang Jianlin của Dalian Wanda Group để trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Tính đến ngày 21/7, Jack Ma có giá trị tài sản ròng là 43,2 tỷ USD.

Mới đây, lại tới lượt ông Ma Huateng (còn gọi là Pony Ma) - Chủ tịch Tencent Holdings - vượt qua ông Wang Jianlin trong tuần này để trở thành người giàu thứ 2 của Trung Quốc với tài sản ròng 30,7 tỷ USD, nhỉnh hơn một chút so với mức 30,5 tỷ USD của Wang Jianlin.

Cả 2 ông Ma đã hưởng lợi từ sự tăng trưởng đáng kể của các công ty của họ trong năm qua. Tính đến ngày 8/6, giá cổ phiếu Alibaba (niêm yết trên sàn Nasdaq) đã đạt mức 125,64 USD, tăng 62% so với một năm trước vì liên tục đáp ứng được kỳ vọng của thị trường. Doanh thu quý I/2017 (kết thúc ngày 31/3/2017) của Alibaba là 5,61 tỷ USD, tăng 59,5% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và điện toán đám mây.

Trong khi đó, Tencent đã có một năm 2017 không mấy suôn sẻ. Giữa tháng 6, trò Honor of Kings của Tencent trở thành trò chơi di động hàng đầu thế giới, nhưng sang tháng 7 thì tờ Nhân dân Nhật báo của chính phủ Trung Quốc lại gọi đây là trò chơi "độc hại" và kêu gọi nên có các quy định kiểm soát chặt chẽ hơn. Do vậy, cổ phiếu của Tencent có lúc sụt giảm tới 5,1% trên sàn chứng khoán Hong Kong, mất đi 17,5 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường.

Tuy nhiên tới ngày 17/7, giá cổ phiếu của Tencent đã hồi phục, đạt mức kỷ lục 37 USD sau khi có tin từ Caixin rằng công ty đường sắt CRC của chính phủ Trung Quốc đã mời Tencent tham gia đầu tư.

>>10 doanh nhân giàu nhất châu Á

Vào ngày 20/7, Alibaba và Tencent Holdings cũng lần đầu tiên lọt vào danh sách Fortune Global 500, lần lượt đứng ở vị trí thứ 462 và 478.

Trung Quốc có 109 công ty trong danh sách này, tăng một chút so với con số 103 trong năm ngoái, nhưng Mỹ vẫn đứng đầu với 132 công ty. Hầu hết các công ty Trung Quốc lọt vào Fortune 500 là các tập đoàn nhà nước, ví dụ như State Grid, Sinopec và China National Petroleum lần lượt đứng vị trí 2, 3, 4.

Huawei - một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới - đã leo lên vị trí thứ 83 sau lần đầu lọt vào danh sách hồi năm 2010 với vị trí 397. Hồi năm ngoái, đối thủ của Alibaba là JD.com đã trở thành công ty Internet đầu tiên của Trung Quốc lọt vào danh sách, và được xếp hạng 261 trong năm nay. 

>>Giàu nhất Nhật Bản nhờ... buôn quần áo cũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà sáng lập Alibaba, Tencent - 2 người giàu nhất Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO