Nhà đầu tư Mỹ gặp khó tại thị trường Trung Quốc

K.M/DNSGCT| 06/05/2016 06:48

Do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, chính phủ Trung Quốc đã bảo vệ công ty trong nước bằng cách “gây thêm trở ngại” với các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhà đầu tư Mỹ gặp khó tại thị trường Trung Quốc

Theo một khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc (AmCham China), do nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại, chính phủ Trung Quốc đã bảo vệ các công ty trong nước bằng cách “gây thêm trở ngại” với các nhà đầu tư nước ngoài.

Đọc E-paper

Kết quả cuộc khảo sát cho hay, lần đầu tiên trong 5 năm qua, các công ty thành viên của AmCham China chỉ ra rằng “cách diễn giải bất nhất đối với những quy định không rõ ràng” là thách thức lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh của họ. Tổ chức này cho biết thêm là việc “có được giấy phép cần thiết” một lần nữa nằm trong danh sách 5 thách thức kinh doanh hàng đầu.

Ngoài ra, việc thực thi những quy định an ninh mới ban hành gần đây cũng là một trở ngại lớn với những công ty nước ngoài, đặc biệt là xung quanh những vấn đề chính yếu như tiếp cận thị trường và những rào cản đối với đầu tư, những quy định và những cách thức quản lý không rõ ràng.

Báo cáo nhận định, đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc trong năm 2016 sẽ giảm so với năm 2015, do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, chi phí lao động cao hơn và những rào cản đối với việc tiếp cận thị trường.

Hai mối lo ngại khác là môi trường chính sách không rõ ràng và những khó khăn trong việc cạnh tranh với các công ty địa phương.

Theo AmCham tại Trung Quốc, nước này dành rất ít nỗ lực cho việc thu hút sự tham gia của những công ty nước ngoài lâu nay vẫn cung cấp công nghệ và kinh nghiệm quản lý cho ngành công nghiệp trong nước. Vì vậy, phần lớn các công ty nước ngoài chú trọng vào công nghệ đã quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư ở Trung Quốc trong năm 2016.

Các công ty lớn của Trung Quốc vẫn đang mua lại những tài sản công nghiệp và thương mại khắp thế giới. Thay vì lo lắng về những khoản đầu tư ra ngoài Trung Quốc, gần 70% số công ty Mỹ xem xu hướng này là một cơ hội để hợp tác và mở rộng kinh doanh, 81% xem tiêu dùng của Trung Quốc là lĩnh vực phát triển chính vì tầng lớp trung lưu ngày càng lớn và giàu có.

>Trái phiếu Trung Quốc ám ảnh nhà đầu tư ngoại

>Đến lượt nhà đầu tư châu Á

>Nghìn lẻ một lý do nhà đầu tư “đổ xô” vào vàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đầu tư Mỹ gặp khó tại thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO