Người Mỹ trong "cơn sốt" năng lượng xanh

LÂM NGHI| 08/01/2015 05:01

Người Mỹ đang trong "cơn sốt" năng lượng xanh - nguồn năng lượng từ mặt trời và gió.

Người Mỹ trong

Người Mỹ đang trong "cơn sốt" năng lượng xanh. Nguồn năng lượng từ mặt trời và gió được ưa chuộng nhiều hơn hẳn so với từ than đá, dầu mỏ hay hạt nhân.

Đây là kết quả của một nghiên cứu về thái độ đối với năng lượng và khí hậu của người Mỹ trong 12 năm qua. Nghiên cứu do các chuyên gia khoa học chính trị của Đại học Harvard thực hiện.

Người Mỹ cũng cho rằng khí gas tự nhiên là nguồn năng lượng thay thế có thể tạm chấp nhận ở giữa hai thái cực. Họ cho rằng khí gas tự nhiên ít gây ô nhiễm hơn năng lượng hóa thạnh nhưng lại gây hại nhiều hơn so với năng lượng mặt trời và gió - Giáo sư Stephen Ansolabehere của ĐH Harvard cho biết trong một buổi chia sẻ tại ĐH Chicago vào tháng 12 năm ngoái.

"Người Mỹ muốn chuyển từ năng lượng hóa thạch, nguyên tử sang khai thác năng lượng gió và mặt trời", giáo sư Ansolabehere cho biết. Ông dự báo năng lượng sạch sẽ chiếm áp đảo tại Mỹ trong những năm tới.

nangluong_doanhnhansaigon.vn
Giáo sư Stephen Ansolabeheretrong buổi chia sẻ tại ĐH Chicago (Mỹ)

Chính nhờ sự gia tăng về nhu cầu này mà năng lượng sạch có thể dễ dàng vượt qua những e dè trước đây để phát triển mạnh mẽ. Báo cáo cho biết 80% người Mỹ muốn phát triển mạnh năng lượng mặt trời và gió trong những năm tới.

Ansolabehere bắt đầu nghiên cứu về sở thích của người Mỹ về năng lượng từ năm 2001. Nghiên cứu được thực hiện theo đơn đặt hàng của các kỹ sư và nhà khoa học của viện công nghệ Massachusetts nhằm tìm kiếm sự đồng thuận từ công chúng cho kế hoạch xây dựng 300 nhà máy năng lượng hạt nhân mới.

>>Năng lượng xanh: Cột trụ mới của kinh tế thế giới

Ansolabehere đã tìm ra rằng ngay cả những người Mỹ quan tâm đến biến đổi khí hậu cũng không ủng hộ giải pháp năng lượng hạt nhân. Đặc biệt số lượng này gia tăng sau sự cố Fukushima tại Nhật đã gây bất ngờ cho những kỹ sư tin vào sự trỗi dậy mạnh mẽ của năng lượng hạt nhân.

"Những người lo ngại về sự nóng lên toàn cầu không hề muốn áp dụng công nghệ mới để giải quyết vấn đề. Đối với các kỹ sư thì đây là rào cản rất lớn để triển khai nghiên cứu", Ansolabehere cho hay.

>>Thế tam quốc năng lượng mới: Mỹ, EU, Nhật

Người dân Mỹ ưa chuộng năng lượng mặt trời và gió vì họ tin rằng chúng ít gây hại đến môi trường toàn cầu lẫn địa phương, Ansolabehere cho biết. Người dân Mỹ không cảm thấy hứng thú nhiều về sự nóng lên toàn cầu mà quan tâm nhiều hơn đến sự ô nhiễm của môi trường và những tác động xấu đến sức khỏe của họ.

Song Ansolabehere cũng đồng thời tìm ra rằng người Mỹ chưa nhận thức rõ về chi phí cần bỏ ra để phát triển năng lượng gió và mặt trời. Họ cũng không sẵn sàng để gánh chịu các chi phí này. Người Mỹ vẫn đang nghĩ rằng năng lượng mặt trời và gió rẻ hơn nhiều so với năng lượng nguyên tử và dầu mỏ.

>>Đầu tư cho năng lượng sạch tăng chưa từng thấy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Mỹ trong "cơn sốt" năng lượng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO