Người giàu nhất thế giới chi khoản tiền từ thiện kỷ lục

02/02/2010 06:50

Cặp vợ chồng tỷ phú phần mềm Bill và Melinda Gates vừa quyết định chi 10 tỷ USD để phát triển vaccine phòng bệnh cho các nước nghèo.

Người giàu nhất thế giới chi khoản tiền từ thiện kỷ lục

Cặp vợ chồng tỷ phú phần mềm Bill và Melinda Gates vừa quyết định chi 10 tỷ USD để phát triển vaccine phòng bệnh cho các nước nghèo. Đây được xem là số tiền từ thiện lớn nhất từ trước đến nay.

Bill và Melinda Gates

Dự kiến, khoản tiền này sẽ được dùng cho một dự án từ thiện kéo dài 10 năm, hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em thông qua việc thúc đẩy đầu tư vào sản xuất vaccine ở cả khu vực công và tư nhân. Kế hoạch đã được quỹ từ thiện Gates Foundation của vợ chồng người sáng lập “đế chế” phần mềm Microsoft công bố cuối tuần trước tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos, Thụy Sỹ.

“Các loại vaccine đã giúp cứu sống và cải thiện cuộc sống cho hàng triệu người ở các nước đang phát triển. Việc thúc đẩy phát triển vaccine sẽ giúp thế giới cứu được thêm hàng triệu trẻ em nữa”, Bill Gates phát biểu.

Theo The Chronicle of Philanthropy, một tờ báo chuyên theo sát hoạt động của các tổ chức phi lợi nhuận, đóng góp của gia đình tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2009 lần này đã vượt qua mọi kỷ lục trước đó trong lĩnh vực từ thiện.

Cam kết này thậm chí còn lớn hơn cả tổng tài sàn của quỹ từ thiện lớn thứ hai ở Mỹ là quỹ Ford Foundation - quỹ trị giá 9,6 tỷ USD. Quỹ từ thiện lớn nhất tại Mỹ hiện là quỹ Gates Foundation với tài sản 34 tỷ USD.

Tuy nhiên, Bill Gates vẫn tỏ ra khiêm tốn khi cho rằng, mức đóng góp như vậy vẫn chưa đủ để đáp ứng mọi nhu cầu chăm sóc y tế của các nước đang phát triển. “Chúng ta cần chính phủ cả ở các nước giàu và nghèo cùng tham gia vào cuộc chiến này”, ông nói.

Cùng quan điểm này, bà Margaret Chan, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận xét: “Cam kết đóng góp của quỹ Gates Foundation lớn chưa từng có, nhưng cũng mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu”.

Theo Gates Foundation, mục tiêu của chương trình phát triển vaccine này là cứu sống 7,6 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trong thời gian từ nay tới năm 2019 thông qua việc phát triển và phân phát vaccine chống những căn bệnh như tiêu chảy cấp, viêm phổi…

Theo ước tính của quỹ này, nếu vaccine chống sốt rét sớm được sản xuất, thì từ năm 2014, chương trình sẽ cứu thêm được 1,1 triệu em nhỏ nữa. Thậm chí, số trẻ em được cứu sống còn có thể lớn hơn con số 8,7 triệu em nếu các loại vaccine khác được sản xuất như vaccine chống bệnh lao…

Trước cam kết kỷ lục lần này, quỹ Gates Foundation đã cam kết chi 4,5 tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu sản xuất vaccine.

Được sáng lập bởi vợ chồng Bill Gates, quỹ này đặt ra hai sứ mệnh chính. Trên phạm vi toàn cầu, quỹ hoạt động vì mục đích nâng cao chất lượng chăm sóc y tế và giảm đói nghèo, còn tại Mỹ, quỹ hướng tới mở rộng các cơ hội học tập và tiếp cận với công nghệ thông tin.

Trong vòng 10 năm qua, Gates Foundation đã đóng góp tổng số tiền 21,08 tỷ USD cho các tổ chức như Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), United Negro College Funds… Kể từ khi rời ghế Giám đốc điều hành Microsoft vào năm 2008, Bill Gates đã giành phần lớn thời gian cho hoạt động từ thiện. Mới đây, ông đã ủng hộ 1,5 triệu USD cho nạn nhân thảm họa động đất ở Haiti.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người giàu nhất thế giới chi khoản tiền từ thiện kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO