Người giàu nhất Ireland bị tịch thu toàn bộ gia tài

18/04/2011 06:41

Ngân hàng Ireland Anglo Irish tuần này quyết định tịch biên toàn bộ tài sản của tỷ phú giàu nhất nước một thời, Sean Quinn, để trừ nợ.

Người giàu nhất Ireland bị tịch thu toàn bộ gia tài

Ngân hàng Ireland Anglo Irish tuần này quyết định tịch biên toàn bộ tài sản của tỷ phú giàu nhất nước một thời, Sean Quinn, để trừ nợ.

Sean Quinn giờ đã trở nên trắng tay khi đã 63 tuổi. Ảnh: globalreinsurance.com

Trước khi khủng hoảng tài chính thế giới nổ ra, Sean Quinn từng giàu nhất Ireland. Năm 2008, Forbes tính toán khối tài sản do ông sở hữu trị giá 5 tỷ USD, đứng đầu danh sách tỷ phú ở Ireland và xếp hạng 164 thế giới thời kỳ đó.

Tập đoàn Quinn Group do ông cùng gia đình sở hữu lấn sân vào mọi lĩnh vực từ khách sạn, sản xuất, bảo hiểm và ngân hàng. Đến Ireland, du khách có thể nhìn thấy tên ông ở khắp mọi nơi, từ biển hiệu khách sạn đến thành xe tải.

Thế nhưng giờ đây, Sean Quinn đang ngập đầu ngập cổ trong đống nợ 4 tỷ USD. Hôm thứ năm, ngân hàng Ireland - Anglo Irish Bank đã tịch thu đế chế Quinn Group để trừ nợ. Đây là kết quả của một quyết định kinh doanh sai lầm có từ 3 năm trước.

Trước thềm khủng hoảng kinh tế thế giới, Sean Quinn bỏ ra một khoản tiền lớn để mua 28% cổ phần của Anglo Irish Bank. Số tiền để mua khoản cổ phần được vay từ chính ngân hàng này, cầm cố bằng chính tập đoàn Quinn Group.

Tuy nhiên, khủng hoảng tài chính thế giới xảy ra, rồi đến cuộc khủng hoảng nhà đất tại Ireland khiến nền kinh tế nước này lao đao. Giá cổ phiếu lao dốc không phanh, biến 28% cổ phần của Quinn tại Anglo Irish Bank thành vô giá trị. Thời gian đó, ông thừa nhận đã mất gần 3 tỷ USD vì giá cổ phiếu rơi thảm hại. Cùng lúc, khoản tiền 4 đến 6 tỷ USD mà ông đã vay để mua cổ phần vẫn chưa trả được cho Anglo.

Căn nhà nơi gia đình nhà Sean Quinn đang ở cũng có thể bị tịch thu. Ảnh: independent.ie

Kết quả là thứ năm vừa rồi, Ngân hàng Anglo tuyên bố tịch thu tập đoàn Sean Quinn. Những công ty con như nhà máy sản xuất thủy tinh lớn nhất châu Âu, công ty sản xuất bộ tản nhiệt, công ty thương mại, các khách sạn, hãng bảo hiểm... cũng đều bị tịch thu.

Hiện nay, chủ sở hữu của Ngân hàng Anglo Irish là Chính phủ Ireland. Ngân hàng này được quốc hữu hóa vì thua lỗ trầm trọng trong cuộc khủng hoảng bất động sản.

Chủ tịch của ngân hàng, ông Mike Aynsley cho biết rằng quá trình thương thảo để hạ bệ ông Quinn diễn ra "rất, rất khó khăn". "Ai cũng biết Sean Quinn là người đã dành phần lớn cuộc đời mình để xây dựng nên sự nghiệp này. Thế mà bây giờ ông ấy đã mất nó trong phút chốc", Mike Aynsley nói.

Chiếc trực thăng Agusta 109E, một trong những tài sản của Sean Quinn. Ảnh: dalymail

Dù Ngân hàng và Chính phủ Ireland bày tỏ sự cảm thông với Quinn, họ vẫn tỏ ra rất kiên quyết. Bộ Tài chính Ireland thông báo hôm qua: "Sean Quinn cũng như gia đình nhà Quinn sẽ không còn đóng vai trò gì trong việc quản lý, điều hành hay sở hữu tập đoàn Quinn Group nữa". Thậm chí nếu tập đoàn Quinn Group không đủ để trả nợ, những gia sản còn lại của nhà Quinn như nhà cửa, đất đai cũng sẽ bị tịch thu.

Cho đến nay, vị tỷ phú 63 tuổi vẫn đang quyết liệt phản đối việc mình sẽ phải ra đi. Còn các nhân viên của ông không giấu nổi sự tức giận đối với ngân hàng và Chính phủ. Trong mắt họ cũng như đối với người dân Ireland, Quinn là tấm gương tiêu biểu cho bài học làm giàu từ hai bàn tay trắng.

Ra đời trong một gia đình nông dân nghèo, Quinn rời trường học năm 15 tuổi và bắt đầu tập tành buôn bán nhỏ trên chính nông trang của gia đình rồi từ đó giàu lên. Đến năm 1996, ông lấn sân sang lĩnh vực bảo hiểm, dần dần sang cả khách sạn, quán rượu, bán lẻ, cho thuê văn phòng.

Trong cuộc đời 63 năm, ông đã dành đến hơn 40 năm mới gây dựng nên tập đoàn Quinn Group với 2.700 nhân viên, bao gồm 1.000 người ở Ireland và 1.700 người ở Anh, các nước châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người giàu nhất Ireland bị tịch thu toàn bộ gia tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO