Ngôi vị "giàu nhất hành tinh" đã thay chủ?

BÍCH TRÂM| 29/07/2017 03:46

Hôm 27/7, tài sản của tỷ phú Jeff Bezos đạt đến 90,9 tỷ USD, giúp ông "vượt mặt" Bill Gates để trở thành người giàu nhất hành tinh ở thời điểm này.

Ngôi vị

Hôm 27/7, thị trường ghi nhận cổ phiếu Amazon tăng vọt sau dự báo lợi nhuận khả quan đã kéo tài sản của nhà sáng lập thương hiệu này - Jeff Bezos lên 90,9 tỷ USD, "vượt mặt" Bill Gates và trở thành người giàu nhất hành tinh ở thời điểm này.

Tuy nhiên, chỉ ngay ngày hôm sau, khi cổ phiếu Amazon sụt giảm, tài sản của đại gia thương mại điện tử này cũng mất tới hơn 6 tỷ USD, và điều này "đưa" ông trở lại vị trí thứ hai trong số những người giàu nhất thế giới trong danh sách của Forbes.

Bill Gates vẫn là cái tên đầu tiên, lần thứ tư liên tiếp, trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Năm 2017 cũng là lần thứ 18 ông có tên trong danh sách này trong vòng 23 năm qua. Giá trị tài sản của ông hiện là 86 tỷ USD, so với mức 75 tỷ USD vào năm 2016.

Tại thời điểm Forbes ghi nhận cho danh sách người giàu năm 2017, Jeff Bezos có 72,8 tỷ USD. Tài sản này đưa ông từ vị trí thứ 5 thành người giàu thứ hai trên thế giới.

Theo ghi nhận của Forbes, 2017 có thể gọi là năm kỷ lục tỷ phú. Theo đó, năm này có hơn 2.043 cá nhân sở hữu khối tài sản lên đến 10 con số (theo đơn vị USD), tăng 13% so với năm ngoái. Đây là con số lớn nhất trong suốt 31 năm Forbes thống kê số lượng tỷ phủ trên toàn cầu. Tổng giá trị tài sản ròng của các tỷ phú này cũng tăng 18%, lên 7,67 nghìn tỷ USD.

"Hiền tài xứ Omaha" - tỷ phú Warren Buffett là người đứng thứ ba trong danh sách tỷ phú thế giới 2017. Tuy nhiên, nếu tính về mức độ tăng trưởng tài sản thì ông là người có một năm kinh doanh thành công thứ nhì, sau Bezos. Tính từ khi ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016, khối tài sản 14,8 tỷ USD của nhà đầu tư huyền thoại đã tăng lên mức đủ để ông “cướp” hạng 2 từ tay Amancio Ortega – nhà sáng lập chuỗi thời trang Zara. Tài sản của Ortega tăng thêm 4,3 tỷ USD kể từ năm ngoái, nhưng vẫn tụt xuống hạng 4 vì không theo kịp tốc độ giàu có của những vị tỷ phú khác.

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg lần đầu tiên đứng hạng thứ 5 thế giới, sau khi khối tài sản tăng thêm 11,4 tỷ USD trong vòng 12 tháng.

Trong khi đó, Carlos Slim Helu – người từng giữ ngôi vị giàu nhất thế giới – đã rớt xuống hạng 6. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, vị tỷ phú người Mexico bị lọt ra ngoài top 5 người giàu nhất hành tinh.

Danh sách tỷ phú năm 2017 của Forbes có 195 người mới. Trung Quốc đại lục chiếm nhiều nhất trong số này với 76 "tân binh". Mỹ đứng thứ 2 khi đóng góp 25 tỷ phú mới cho danh sách.

Top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới 2017. Nguồn: Forbes

Những tỷ phú mới nổi bật bao gồm Yvon Chouinard - nhà sáng lập thương hiệu thời trang thể thao Patagonia, Torstein Hagen - nhà sáng lập, CEO Viking Cruises đến từ Na Uy, Cliff Asness – “ông trùm” quỹ phòng hộ ở Mỹ cùng 2 cộng sự của ông, John và Patrick Collison – các nhà đồng sáng lập Hãng thanh toán trực tuyến Stripe (trụ sở ở thành phố San Francisco, bang California, Hoa Kỳ).

Có 56 tỷ phú dưới tuổi 40, so với con số năm 2016 là 66 người (một số người quá tuổi, một số khác có tài sản sụt giảm dưới mức 1 tỷ đô la Mỹ).

Có 15 nữ tỷ phú tự thân mới, trong đó có đến 14 người đến từ châu Á - Thái Bình Dương. Có tổng cộng 10 người đến từ Trung Quốc. Và bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách, sau khi đưa Hãng hàng không giá rẻ VietJet Air lên sàn chứng khoán vào tháng 2/2017.

Nữ “tân binh” tỷ phú tự thân duy nhất từ xứ cờ hoa là Thai Lee – người sinh ra ở Thái Lan nhưng đến Mỹ từ nhỏ và hiện đang chạy doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ thông tin SHI (được cho là doanh nghiệp lớn nhất do phụ nữ làm chủ khi tính trên doanh thu).

Hoa Kỳ tiếp tục có nhiều tỷ phú hơn bất kỳ quốc gia nào khác, với mức kỷ lục là 565 người, so với con số năm ngoái là 540 người. Tiếp theo sau là Trung Quốc với 319 người. Đức đứng thứ 3 với 114 tỷ phú, và Ấn Độ đứng thứ 4 với 101 tỷ phú.

>>10 doanh nhân giàu nhất châu Á

>>Các tỷ phú Ấn Độ thư giãn ở đâu?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngôi vị "giàu nhất hành tinh" đã thay chủ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO