Nghiêng 23,50

15/01/2010 05:00

Thoát ly đâu dễ; Đổi việc vì làm xa; Hộc ngủ; Con số biết nói: -450C

Nghiêng 23,5<sup>0

Thoát ly đâu dễ

Giới trẻ phía Bắc và Tây ở châu Âu có xu hướng sống tự lập sớm hơn những đồng trang lứa ở phía Đông. Chẳng hạn, nam thanh niên Slovakia phải đến trên 30 tuổi mới hết ăn bám bố mẹ. Trong khi đó, thanh niên Phần Lan và Pháp chỉ ngấp nghé 20 là vù khỏi nhà. Thanh niên phương Tây học đại học, xa nhà nhiều nên dễ "rời vú mẹ". Trong khi đó, tín ngưỡng và truyền thống xã hội định hướng gia đình cũng khiến thanh niên Đông Âu khó dứt khỏi gia đình hơn. Bên cạnh đó, giá nhà và cuộc sống đắt đỏ hiện nay cũng khiến những cô cậu trẻ muốn thoát ly cũng ngần ngại. (The Economist)

Đổi việc vì làm xa

Bí mật của những người hay đổi việc là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của các nhà tuyển dụng. Theo khảo sát gần đây đối với 11.000 người tại 13 quốc gia do Công ty Regus tiến hành, một phần năm số người cân nhắc tới khả năng đổi việc làm do liên quan tới thời gian di chuyển từ nhà tới chỗ làm. Thời gian đi làm trở thành vấn đề quan trọng tại Trung Quốc, Ấn Độ - nơi người lao động phải mất hơn 45 phút di chuyển vất vả từ nhà tới nơi làm việc. Trong khi, những người lao động Mỹ, Canada chỉ mất chưa đầy 20 phút. Mệt mỏi, kẹt xe, tai nạn, ai mà còn tha thiết làm việc? (China Daily)

Hộc ngủ

Nhiều công nhân Nhật trả 30 USD/ngày để có thể ngả lưng trong một căn phòng có diện tích đúng bằng cái quan tài. Nói chính xác hơn thì đây là một hốc ngủ tạm cho nhân viên văn phòng say xỉn, lỡ chuyến xe điện cuối, không thể về nhà. Nhưng ngày nay, nó dần biến thành phòng trọ giá rẻ cho công nhân nghèo, với đệm nằm, TV, radio, nhà tắm công cộng và phòng tắm hơi mini... Người làm việc thời vụ, bán thời gian, làm nghề tự do chiếm 1/3 lực lượng lao động tại Nhật. Họ đại diện cho giới trẻ chuộng lối sống tự do. Tuy nhiên, do khủng hoảng kinh tế, hàng ngàn lao động dư thừa không có biên chế bị sa thải, họ lập tức thành người vô gia cư, do không gánh nổi giá thuê nhà đắt đỏ tại Tokyo... nên lựa chọn ngủ trong những “quan tài” là giải pháp tối ưu. Theo báo cáo mới nhất của Chính phủ Nhật, tỷ lệ người nghèo tại nước này là 15,7%, cao thứ tư trong nhóm các quốc gia công nghiệp hóa trên thế giới, sau Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. (The Japan Times)

Con số biết nói -450C

Cái lạnh băng giá có thể khiến dân Anh truy cập nhiều hơn vào mạng hẹn hò để sưởi ấm tâm hồn. Trong khi đó thì nhiều người tự hỏi “Ở đâu lạnh nhất?”. Câu trả lời là vùng Sakha, phía đông bắc nước Nga, có làng Oymyakon. Mùa đông ở đây có nhiệt độ trung bình là -450C, (kỷ lục một thời lạnh nhất của Trái đất là -71,20C). Sóng di động không hoạt động trong nhiệt độ tê cứng như vậy, nhưng ở làng này vẫn có vài trăm người sinh sống. Trên Trái đất, còn một vài khu vực có độ lạnh đông cứng được ghi nhận, như: Vostok, Antarctica, Nga: -89,20C; Oymyakon, Nga: -71,10C Verkhoyansk, Nga: -67,70C; Snag, Yukon, Canada: -630C; và Prospect Creek, Alaska, Mỹ: -62,10C (Nguồn: AFP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghiêng 23,50
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO