NELP "phát hiện" mặt trái của kinh tế chia sẻ

TĂNG KHÁNH| 11/09/2015 05:15

Một nhóm vận động quyền việc làm NELP (National Employment Law Project) cho rằng kinh tế chia sẻ đang mở ra một "bước lùi” trong việc cải thiện đời sống người lao động.

NELP

Theo CNN, một nhóm vận động quyền việc làm NELP (National Employment Law Project) bày tỏ quan điểm rằng kinh tế chia sẻ, tương tự Uber, đang mở ra một "bước lùi” trong việc cải thiện đời sống người lao động.

NELP cho biết trên CNN, những người lao động của Uber hay trong các doanh nghiệp kinh tế chia sẻ không được hưởng mức lương tối thiểu, phụ cấp tăng ca, bảo hiểm thất nghiệp, hoặc được bảo vệ khỏi tình trạng phân biệt đối xử, không có phụ cấp và không có quyền tham gia công đoàn.

Mô hình kinh tế chia sẻ vốn được cho là giúp người lao động có thời gian làm việc linh hoạt, tạo nhiều cơ hội việc làm, nhưng cũng đã bộc lộ nhiều nhược điểm, nhóm nghiên cứu này cho biết.

Sarah Leberstei - luật sư cao cấp của NELP - so sánh công nhân làm việc trong mô hình này như đang trở về thời đại bị bóc lột. “Các vấn đề về quyền lợi người lao động cấp thiết đến mức chúng tôi cần nhanh chóng đề xuất một số chính sách”, Rebecca Smith – Phó giám đốc NELP nói với CNN.

NELP đề xuất Chính phủ Mỹ cần có những quy định để đảm bảo quyền lợi về mức lương tối thiểu, bảo hiểm và các khoản an sinh xã hội khác. NELP cho biết những người làm việc trong các doanh nghiệp mô hình kinh tế chia sẻ cần có tổ chức bảo vệ quyền lợi người lao động.

Trong khi đó, người lao động tự do chiếm 34% lực lượng lao động tại Mỹ. 40% trong số đó cho biết họ đang làm từ 2 công việc trở lên để tăng thu nhập.

Bên cạnh đó, do đặc thù công việc, những doanh nghiệp như Uber có thể thu thập thông tin cá nhân và định vị địa lý của người lao động nên quyền riêng tư của họ đang bị xâm phạm một cách hợp pháp, NELP cho biết.

“Đây là lĩnh vực mà chúng ta không quan tâm đúng mức và nó có thể gây ra những hậu quả khó lường khi dữ liệu người lao động có thể bị bán đi với nhiều mục đích khác nhau”, CNN dẫn lời Smith. 

>ACCESSTRADE: Mô hình kinh tế chia sẻ trong quảng cáo trực tuyến

>Mô hình "kinh tế chia sẻ”: Bén rễ ở Việt Nam

>Kinh tế chia sẻ - “đất màu” cho dịch vụ trung gian 

>Uber và hiện tượng "kinh tế chia sẻ"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
NELP "phát hiện" mặt trái của kinh tế chia sẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO