Mỹ và Myanmar trong cuộc gặp lịch sử

21/05/2013 03:45

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Myanmar Thein Sein vì lãnh đạo đất nước tiến hành công cuộc cải cách kinh tế và chính trị, trong cuộc hội đàm lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo tại Nhà Trắng hôm qua.

Mỹ và Myanmar trong cuộc gặp lịch sử

Khi Tổng thống Thein Sein trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Myanmar thăm Nhà Trắng trong gần 50 năm qua, ông Obama đã ca ngợi quá trình cải cách tại quốc gia Đông Nam Á và cam kết tiếp tục hỗ trợ nước này cả về kinh tế và chính trị.

Tổng thống Myanmar Thein Sein và người đồng cấp Mỹ Barack Obama bắt tay tại Nhà Trắng ngày 20/5.
Ông Obama cho hay mối quan hệ từng không tốt đẹp giữa Myanmar và Mỹ giờ đây đã thay đổi vì “Tổng thống Thein Sein cho thấy Myanmar đang trên con đường cải cách kinh tế và xã hội”.

Nhà lãnh đạo Mỹ ông Thein Sein đã có “những nỗ lực thật sự” nhằm giải quyết các căng thẳng sắc tộc kéo dài ở trong nước. Tuy nhiên, ông Obama cũng bày tỏ “lo ngại sâu sắc” và bạo lực nhằm vào người Hồi giáo thiểu sổ tại Myanmar. “Tình trạng người dân bị mất nhà cửa và bạo lực nhằm vào họ cần phải chấm dứt”, ông Obama nhấn mạnh.

Về phần mình, Tổng thống Thein Sein cho hay Myanmar đang đối mặt với nhiều thách thức và “để nền dân chủ phát triển… chúng tôi sẽ phải nỗ lực và phải tiến hành cải các kinh tế cũng như chính trị”. Trong bài phát biểu sau đó tại Đại học Johns Hopkins, ông Thein Sein nói công cuộc cải cách mà ông đang thực hiện là “chưa từng có” và kêu gọi “sự ủng hộ mạnh mẽ của quốc tế”.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2011, Tổng thống Thein Sein đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách như trả tự do cho hàng trăm tù nhân và khuyến khích tự do báo chí. Kểt quả là, phương Tây đã bãi bỏ phần lớn các biện pháp cấm vận đối với Myanmar.

Chính quyền Obama đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp cấm vận đối với Myanmar và hôm nay sẽ ký kết một thoả thuận nhằm đàm phán sâu rộng hơn về thương mại giữa hai nước.

Hồi tháng 11 năm ngoái, ông Obama cũng có chuyến thăm lịch sử tới Myanmar, khi trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đặt chân tới quốc gia Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ và Myanmar trong cuộc gặp lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO