Mỹ thất thoát 220 tỉ đô vì... nhậu

N.N/ DNSGCT| 31/01/2015 01:26

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật của Hoa Kỳ (CDC) ước tính tệ nạn say xỉn đã gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này hơn 220 tỉ USD, tức khoảng 1,9 USD cho một lần uống, theo đó khoảng 72% thiệt hại là do mất năng suất lao động tại nơi làm việc.

Mỹ thất thoát 220 tỉ đô vì... nhậu

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật của Hoa Kỳ (CDC) ước tính tệ nạn say xỉn đã gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này hơn 220 tỉ USD, tức khoảng 1,9 USD cho một lần uống, theo đó khoảng 72% thiệt hại là do mất năng suất lao động tại nơi làm việc.

Vấn đề này không chỉ có ở Mỹ mà ở Úc, những ngày nghỉ ốm sau các cuộc nhậu nhẹt vào dịp lễ sẽ làm tốn kém tới 2 tỉ đôla Úc (1,6 tỉ USD) vào hai tuần cuối cùng của năm. Khoảng 10% số người lao động được hỏi nói họ dự tính nghỉ tới ba ngày ốm để hồi phục sức khỏe sau các hoạt động vui chơi.

Đối với những người có đi làm sau buổi liên hoan Giáng sinh ở văn phòng thì hơn 1/4 số người thừa nhận họ chỉ làm việc được với 50% năng suất.

Ở Anh quốc, các nhà nghiên cứu ước tính tình trạng mệt mỏi nôn nao sau mùa nghỉ lễ gây phí tổn cho các doanh nghiệp gần 260 triệu bảng (409 triệu USD).

Một khảo sát đối với 1.500 người được thực hiện cho trang web du lịch lastminute.com cho thấy khoảng 25% nhân viên làm việc dưới bốn tiếng đồng hồ vào sau ngày liên hoan Giáng sinh ở văn phòng và có thêm 20% nữa gọi điện vào báo xin nghỉ ốm.

Theo tổng kết của Trung tâm Sức khỏe Thần kinh ở Toronto thực hiện cho Hội đồng châu Âu thì có rất nhiều gánh nặng xã hội và kinh tế do hậu quả của rượu đối với cá nhân, gia đình, nơi làm việc và xã hội nói chung. Những hệ lụy này kéo theo con số đáng sợ về tổn hại xã hội liên quan đến rượu, con số này có thể dự tính lên tới 115,8 tỉ euro mỗi năm ở châu Âu.

Hiện tại chưa có một cách chữa trị hiệu quả nào cho trạng thái đau đầu vì say xỉn, theo ông Joris Vester, giáo sư Viện Khoa học Dược liệu thuộc Trường Đại học Utrecht và cũng là tác giả của nhiều bài luận văn khoa học – cách duy nhất để tránh trạng thái nói trên là uống rượu vừa phải.

Còn các chuyên gia ngành rượu khuyên nên uống thật nhiều nước trước khi đi ngủ và cả khi đang uống, theo nguyên tắc cứ mỗi cốc rượu lại uống kèm theo ngay một cốc nước để tránh trạng thái đau đầu say xỉn. Cứ một cốc nước đi kèm theo một cốc rượu vang sẽ làm nó dịu đi nhiều, làm no nước, làm sạch họng và tránh được trạng thái nhức đầu sau đó.

Từ lâu con người đã tìm tòi nhiều phương thuốc cho sự nôn nao của ngày hôm sau vì rượu bia quá chén. Ngày nay, các công ty dược và các thầy thuốc sử dụng thảo dược đưa ra các cách pha trộn riêng gồm cafeine với thuốc giảm đau, kể cả mọi thứ từ viên thuốc sủi có aspirin và cafeine cho tới loại thuốc có hàm lượng vitamin B cao.

Y tế hiện đại cũng đưa ra liệu pháp truyền thuốc tĩnh mạch tại các trạm xá không cần hẹn trước tại London, Chicago, New York, Las Vegas và các thành phố khác.

Với khoản tiền từ 150 USD đến 250 USD, bác sĩ hoặc chuyên viên y tế sẽ truyền tĩnh mạch nước muối với vitamin B cho bệnh nhân bị nôn nao vì rượu. Thường thì gần nửa giờ sau là bệnh nhân có thể ra về.

>Lạm dụng rượu bia: Cần tăng cường kiểm soát
>Tăng lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia, thuốc lá
>"Người đàn bà uống rượu" hồn nhiên thăng hoa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ thất thoát 220 tỉ đô vì... nhậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO