Mỹ sẽ trừng phạt các công ty Trung Quốc hưởng lợi từ gián điệp mạng

P.V| 01/09/2015 06:39

Hiện Nhà Trắng đang cân nhắc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty và cá nhân Trung Quốc có hành vi trục lợi từ việc lấy cắp bí mật thương mại từ Mỹ.

Mỹ sẽ trừng phạt các công ty Trung Quốc hưởng lợi từ gián điệp mạng

Ngày 30/8, tờ Washington Post cho biết, hiện Nhà Trắng đang cân nhắc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty và cá nhân Trung Quốc có hành vi trục lợi từ việc lấy cắp bí mật thương mại từ Mỹ.

Tờ báo dẫn nguồn tin từ một số quan chức giấu tên trong chính quyền Tổng thống Barack Obama cho biết quyết định cuối cùng về việc áp đặt trừng phạt sẽ sớm được đưa ra và nhiều khả năng sẽ là trong hai tuần tới.

Được biết, hồi tháng 4, Tổng thống Obama đã ký sắc lệnh cho phép đóng băng các tài khoản của các công ty và cá nhân nước ngoài bị nghi là gián điệp thương mại và sẽ lần đầu được áp dụng nếu các lệnh trừng phạt được đưa ra.

Mặc dù Nhà Trắng không đưa ra bình luận nào nhưng một quan chức cấp cao đã tiết lộ rằng, Tổng thống Obama từng cho biết, nếu ông ký quyết định cho phép sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại những kẻ tấn công mạng, thì điều này có nghĩa là “chính quyền sẽ theo đuổi một chiến lược toàn diện để đối đầu với những kẻ như vậy”.

“Chiến lược đó bao gồm các cam kết ngoại giao, cơ chế thực thi pháp luật, và áp đặt trừng phạt với các cá nhân, tổ chức tham gia vào các hoạt động nguy hại được thực hiện qua mạng”, quan chức này cho biết thêm.

Giới quan chức cũng cho rằng chính phủ Trung Quốc đứng sau vụ tấn công mạng đánh cắp dữ liệu cá nhân của ít nhất 4,2 triệu quan chức Mỹ. Tuy nhiên Bắc Kinh phủ nhận có liên quan đến vụ việc.

Washington Post nhận định, các biện pháp trừng phạt sẽ gửi một thông điệp tới Bắc Kinh rằng, chính phủ Mỹ sẽ “phản pháo” những hoạt động gián điệp kinh tế, đồng thời trấn an các công ty tư nhân Mỹ rằng, chính phủ sẽ đứng về phía họ và không chịu đựng Trung Quốc thêm nữa.

Theo các nhà phân tích mạng và nhiều quan chức, Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật công nghệ cao để xây dựng một cơ sở dữ liệu khổng lồ, nhằm thực hiện các hoạt động gián điệp như theo dõi việc tuyển chọn nhân viên tình báo hoặc xâm nhập vào hệ thống bảo vệ dữ liệu của nhiều nước khác.

>Trung Quốc: “Trùm” ăn cắp bí mật thương mại Mỹ

>Cuộc chiến gián điệp mạng Mỹ-Trung

>Mỹ - Trung căng thẳng vì gián điệp kinh tế

>Tin tặc Trung Quốc âm thầm theo dõi các quốc gia ASEAN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ sẽ trừng phạt các công ty Trung Quốc hưởng lợi từ gián điệp mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO