Mỹ sẽ có một thẩm phán liên bang là người Hồi giáo?

THÁI DUY| 14/09/2016 08:58

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề cử ông Abid Riaz Qureshi làm thẩm phán liên bang tại Tòa án thủ đô Washington.

Mỹ sẽ có một thẩm phán liên bang là người Hồi giáo?

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 6/9 đã có quyết định mang dấu ấn lịch sử khi đề cử ông Abid Riaz Qureshi làm thẩm phán liên bang tại Tòa án thủ đô Washington. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một người Hồi giáo được đề cử làm thẩm phán liên bang, theo The New York Times.

Ông Qureshi sinh ra tại Pakistan và theo đạo Hồi, là đối tác tại Công ty luật Latham & Watkins ở Washington. Ông là Chủ tịch toàn cầu của Ủy ban Vì cộng đồng chuyên trách về các vụ bê bối, gian lận cũng như vi phạm an ninh. Qureshi có bằng Luật của Đại học Havard năm 1997 và bằng cử nhân Đại học Cornell năm 1993. Tổng thống Obama nói rằng ông "tin tưởng ông ta sẽ phục vụ người dân Mỹ bằng sự chính trực và kiên định với luật pháp".

Việc đề cử này nhận sự ủng hộ lớn từ cộng đồng ủng hộ Hồi giáo ở Mỹ. Họ đang hy vọng nước Mỹ sẽ có một thẩm phán liên bang đầu tiên theo đạo Hồi. Giám đốc điều hành của Hội đồng quan hệ Hồi giáo - Mỹ, ông Nihad Awad nói rằng Qureshi sẽ gia nhập "hàng trăm ngàn người Mỹ Hồi giáo phục vụ đồng bào và dân tộc".

"Sự đề cử dành cho ông Abid Qureshi để điền vào chiếc ghế trong Tòa án thủ đô gửi một thông điệp về sự hòa nhập được chào đón của cộng đồng người Mỹ Hồi giáo và của tất cả những người Mỹ đánh giá cao sự đa dạng trong giá trị và tôn trọng lẫn nhau, trong bối cảnh còn nhiều người đang muốn tạo ra sự chia rẽ, bất hòa", ông Nihad Awad nói.

Vấn đề đa dạng trong ngành tư pháp Mỹ đã nhận sự chú ý lớn trong năm nay, đặc biệt trong vụ lùm xùm liên quan tới ông Donald Trump và thẩm phán Gonzalo Curiel. Ông Trump, ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử tổng thống năm nay, trước đó đã cáo buộc ông Gonzalo Curiel (người gốc Mexico) thiên vị trong vụ kiện nhằm vào Đại học Trump. Lý do là ông Trump trong giai đoạn tranh cử đã xúc phạm cộng đồng người Mexico, nên cho rằng ông Curiel - chủ tọa vụ kiện Đại học Trump, đã hành xử thiếu công bằng, thậm chí ông Trump còn khẳng định sẽ không một thẩm phán người Hồi giáo nào đối xử công bằng với ông.

Trên thực tế, truyền thông Mỹ không đánh giá cao sự thành công của lần đề cử này. Ông Barack Obama chỉ còn vài tháng làm Tổng thống trước khi rời nhiệm sở, trong khi các thượng nghị sĩ bên phe Cộng hòa ở Mỹ vẫn không đồng ý xem xét, xác nhận trường hợp này. Bản thân nước Mỹ cũng đang chia rẽ về mặt quan điểm đối với người Hồi giáo.

Đa phần những người Cộng hòa ủng hộ ông Donald Trump cũng đồng ý rằng nên siết chặt tầm ảnh hưởng cũng như dân nhập cư, người đạo Hồi, sau những cuộc khủng bố mang hơi hướng Hồi giáo diễn ra trong năm nay. Tuy nhiên, ngoài chiến thắng về mặt thông điệp đoàn kết các dân tộc, tôn giáo, ông Qureshi cũng có thể hy vọng rằng một chiến thắng cho bà Hillary Clinton ở cuộc bầu cử năm nay sẽ dẫn đến việc tái đề cử ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ sẽ có một thẩm phán liên bang là người Hồi giáo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO