Mỹ Latinh và Caribe thiệt hại 18 tỷ USD vì virus Zika

Theo TTXVN| 08/04/2017 09:56

Liên hợp quốc ước tính từ năm 2015 - 2017, virus Zika khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Mỹ Latinh và Caribe chịu thiệt hại lên tới 18 tỷ USD.

Mỹ Latinh và Caribe thiệt hại 18 tỷ USD vì virus Zika

Trong báo cáo mới đây, Liên hợp quốc ước tính từ năm 2015 - 2017, virus Zika khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Mỹ Latinh và Caribe chịu thiệt hại lên tới 18 tỷ USD.

Báo cáo nhấn mạnh, những tác động nghiêm trọng của virus Zika không chỉ dừng ở những tổn thất hữu hình như GDP mà còn có nguy cơ tác động lên cả tiến trình thực thi chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030.

Bà Jessica Faieta - Giám đốc văn phòng khu vực của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Mỹ Latinh và Caribe, cho biết những hậu quả của loại virus này có thể làm xói mòn những thành tựu phát triển xã hội mà khó khăn lắm mới đạt được của hàng thập niên phát triển vừa qua, đồng thời làm chậm tiến độ thực thi các mục tiêu phát triển bền vững.

Báo cáo nêu rõ rằng virus Zika gây tác động rõ rệt nhất lên những nước nghèo. Mặc dù những nền kinh tế lớn hơn như Brazil có thể chịu thiệt hại lớn nhất, song những nước bị tác động nghiêm trọng là những nước nghèo nhất như Haiti.

Ông Magdy Martínez-Solimán - Giám đốc Văn phòng UNDP hỗ trợ chương trình và chính sách của UNDP, nói: "Zika nhắc nhở chúng ta rằng mọi quốc gia và người dân vẫn dễ bị tổn thương trước những dịch bệnh mới nổi, và loại dịch bệnh nào chủ yếu ảnh hưởng tới người nghèo thì sẽ gây ra những tác động xã hội và kinh tế sâu rộng đối với toàn thể cộng đồng."

Báo cáo của Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố khả năng sẵn sàng và các chiến lược ứng phó ở cấp quốc gia và khu vực, đặc biệt cần huy động sự tham gia của các cộng đồng vào chiến dịch đối phó với dịch bệnh.

Bên cạnh đó, cần tập trung nhiều nhất vào những nhóm người dễ bị tổn thương như trẻ em gái, phụ nữ, người tàn tật.

Báo cáo đánh giá tác động kinh tế xã hội của virus Zika tại vùng Mỹ Latinh và Caribe, do UNDP phối hợp với Liên đoàn các tổ chức Chữ thập Đỏ quốc tế (IFRC) soạn thảo.

Bản đánh giá này đặc biệt tập trung vào Brazil, Colombia và Suriname - những nước đầu tiên thông báo về dịch virus Zika vào tháng 10-11/2015.

>>Bệnh do nhiễm virus Zika, những điều cần biết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ Latinh và Caribe thiệt hại 18 tỷ USD vì virus Zika
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO