Mỹ: Kinh tế khởi sắc nhờ doanh số bán nhà tăng cao

02/08/2016 00:31

Những số liệu tích cực về thị trường nhà ở và chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ đã củng cố những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tăng lãi suất trong năm 2016.

Mỹ: Kinh tế khởi sắc nhờ doanh số bán nhà tăng cao

Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ tiếp tục duy trì ổn định trong tháng 7/2016, và doanh số bán nhà mới trong tháng 6/2016 tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn tám năm là những thông tin mới nhất phát về nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Các số liệu tích cực này đã củng cố những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tăng lãi suất trong năm 2016.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 26/7 cho biết doanh số bán nhà mới tại nước này trong tháng Sáu tăng 3,5% so với tháng trước lên mức được điều chỉnh theo mùa 592.000 căn – mức cao nhất kể từ tháng 2/2008. Con số này cao hơn dự báo của các chuyên gia phân tích là 560.000 căn. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán nhà mới, chiếm khoảng 9,6% thị trường nhà ở Mỹ, tăng 25,4%.

Trong một báo cáo khác công bố cùng ngày, chỉ số giá nhà ở S&P CoreLogic Case-Shiller tại 20 thành phố lớn nhất nước này trong tháng Năm giảm 0,1% so với tháng Tư và chỉ tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước.

Giới quan sát nhận định giá nhà ở của Mỹ thể hiện xu hướng giảm tốc sẽ góp phần tăng chi tiêu tiêu dùng và giữ giá nhà ổn định và có sức hấp dẫn đối với những người mới bắt đầu mua nhà.

Báo cáo công bố tuần trước cũng cho thấy doanh số bán nhà sẵn có tháng Sáu chạm mức cao nhất trong gần chín năm rưỡi.

Theo tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại New York, Conference Board, chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ trong tháng Bảy đứng ở mức 97,3 sau khi ghi nhận mức 97,4 hồi tháng Sáu.

Mức giảm không đáng kể này được đánh giá là một kết quả tích cực sau khi các thị trường tài chính đều “lao đao” sau quyết định gây chấn động của cử tri Vương quốc Anh khi bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu hồi cuối tháng Sáu.

Phố Wall chứng kiến các phiên tăng điểm ngoạn mục trong tuần trước, bên cạnh thông tin lạc quan về thị trường việc làm Mỹ và giá xăng giảm cũng là những nhân tố củng cố niềm tin tiêu dùng và thúc đẩy các hoạt động kinh tế.

Các báo cáo trên cùng với hàng loạt số liệu khả quan mới đây về doanh số bán lẻ, hoạt động của lĩnh vực chế tạo và dịch vụ, đã củng cố triển vọng “sáng” của cường quốc số 1 thế giới này, và có thể là nhân tố để các nhà hoạch định chính sách Mỹ đặt kế hoạch tăng lãi suất lên bàn thảo luận.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán FED sẽ chưa nâng lãi suất và duy trì trạng thái “án binh bất động” tại cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 26-27/7.

Theo kết quả khảo sát của hãng tin Reuters, các chuyên gia kinh tế dự đoán kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,6% trong quý II, cao hơn mức tăng 1,1% ghi nhận trong ba tháng đầu năm. Dự kiến, số liệu GDP quý II sẽ được công bố chính thức vào ngày 29/7.

>Reuters: FED sẽ chưa tăng lãi suất trước tháng 9

>Chủ tịch Janet Yellen: FED sẽ thận trọng khi tăng lãi suất

> Môi trường đã "thuận lợi" để FED tăng lãi suất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ: Kinh tế khởi sắc nhờ doanh số bán nhà tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO