Mỹ cảnh báo nguy cơ “con ngựa thành Troy điện tử” từ Trung Quốc

ĐÌNH NAM| 31/10/2018 06:24

Trong bản phúc trình dài 150 trang công bố mới đây, Bộ Quốc phòng Mỹ xem Trung Quốc là mối đe dọa ngày càng nguy hiểm cho công nghệ vũ khí của Hoa Kỳ và đề xuất một loạt biện pháp khắc phục.

Mỹ cảnh báo nguy cơ “con ngựa thành Troy điện tử” từ Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

Theo Reuters, nguy cơ đe dọa từ Trung Quốc được phân tích chi li:

Thứ nhất, Trung Quốc gần như thống lĩnh nguồn cung khoáng chất hiếm - thành tố cốt yếu trong sản xuất vũ khí. Trung Quốc cũng chiếm thị phần quan trọng trong việc cung cấp linh kiện điện tử và hóa chất được sử dụng chế tạo bom đạn cho quân đội Mỹ. Với thế “cầm dao đằng cán”, Trung Quốc là mối hiểm nguy đe dọa an ninh quốc gia, theo nhận định của Lầu Năm Góc.

Link bài viết

Thứ hai, trong lĩnh vực điện tử, 90% mạch in (printed circuit board) trên thế giới được sản xuất tại châu Á mà hơn phân nửa là tại Hoa lục. Và với xu thế đó, đến một lúc quân đội Mỹ không biết mình đang sử dụng linh kiện của ai, chứa gì trong đó. Từ lâu lắm rồi, Lầu Năm Góc đã nghi ngờ Trung Quốc cài bộ phận “vô hiệu hóa” vận hành các linh kiện này. Trong trường hợp xung đột quân sự với Bắc Kinh, chuyện gì sẽ xảy ra với “con ngựa thành Troy điện tử” cài trong hệ thống quốc phòng Mỹ?

Nguy cơ thứ ba, bản báo cáo quy trách nhiệm cho ngành đào tạo khoa học tại Mỹ phát triển chậm, không tiên liệu đúng và đáp ứng đúng nhu cầu của quân đội.

Mối đe dọa từ Trung Quốc không dừng lại ở đó. Trong năm nay, các cơ quan tình báo Mỹ cũng nhiều lần cảnh giác về khả năng Trung Quốc sử dụng điện thoại di động và linh kiện điện tử chế tạo tại Hoa lục để nghe lén, theo dõi người Mỹ. Theo một điều tra của Bloomberg, chíp điện tử của Trung Quốc đã được bí mật cấy vào máy chủ của nhiều doanh nghiệp Mỹ. Tiết lộ trên cho thấy sự lệ thuộc của ngành công nghiệp, công nghệ của Hoa Kỳ vào các nhà sản xuất Trung Quốc, khiến công nghệ Mỹ dễ bị tổn thương.

Dựa trên 17 nguồn tin ẩn danh trong các cơ quan tình báo Mỹ và các tập đoàn khổng lồ về công nghệ, Bloomberg cho biết các chíp điện tử đã được TQ bí mật cấy vào máy chủ của khoảng 30 doanh nghiệp Mỹ, trong đó có Apple và Amazon.

Bảo vệ toàn bộ các sản phẩm của Mỹ có nghĩa là không được dùng sản phẩm từ các nhà máy của Trung Quốc, điều này cũng có nghĩa là phải xem xét lại sự phân bố địa lý trong ngành công nghiệp. Sự xáo trộn lớn đó sẽ gây ra nhiều khó khăn, dẫn tới chi phí sản xuất cao ngất, dẫn đến khả năng rất khó thực hiện được các biện pháp ngăn ngừa “con ngựa thành Troy điện tử”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ cảnh báo nguy cơ “con ngựa thành Troy điện tử” từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO