Mỹ cải cách chính sách nhập cư

LÊ CẦN tổng hợp| 27/08/2012 04:57

Một quyết định quan trọng vừa được chính quyền Barack Obama công bố, theo đó hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp sẽ tạm thời được sống và làm việc hợp pháp trên đất Mỹ trong ít nhất hai năm.

Mỹ cải cách chính sách nhập cư

Một quyết định quan trọng vừa được chính quyền Barack Obama công bố, theo đó hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp sẽ tạm thời được sống và làm việc hợp pháp trên đất Mỹ trong ít nhất hai năm.

Đọc E-paper

Viện chính sách nhập cư và Trung tâm Pew Hispanic ước lượng có khoảng 1,7 triệu người đủ điều kiện được hưởng chính sách nhập cư mới của Mỹ. Mặt khác, một tài liệu nội bộ của Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) cũng cho biết trong năm đầu tiên thực thi quyết định này, sẽ có khoảng 1,04 triệu người được tạm thời hợp pháp hóa.

Song song với việc cứu xét cho dân nhập cư dù là tạm thời, chính quyền Obama cũng ngưng trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp là trẻ em được người lớn đưa đến Mỹ.

Theo quy định mới, để được hợp pháp hóa tình trạng nhập cư, người nhập cư (bất hợp pháp) phải chứngminh là đã đếnMỹ trước tuổi 16 và hiện nay chưa quá 30 tuổi, đã sống trên đất Mỹ ít nhất năm năm, đang đi học, hoặc đã tốt nghiệp, hoặc đang phục vụ trong quân ngũ và chưa từng can án.

Theo nhận định của các nhà phân tích, những biện pháp mà Chính phủ Mỹ đang áp dụng là sự phản hồi của một dự luật có tên là Dream Act công nhận quy chế thường trú cho những người nhập cư bất hợp pháp còn trẻ, nhưng từ nhiều năm qua không được Quốc hội Mỹ xét đến.

Căn cứ vào những số liệu mới nhất được công bố, tổng số người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ hiện nay vào khoảng 11,5 triệu người, phần lớn đến từ khu vực châu Mỹ Latin. Chính sách nhập cư mới được họ mô tả là một “thắng lợi lớn” cho cộng đồng, nhưng điều đáng nói là chỉ còn ba tháng nữa đã đến kỳ bầu cử tổng thống Mỹ, động thái này của chính quyền Obama đang bị những người ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney chỉ trích mạnh mẽ, cho rằng đây là hành vi kiếm phiếu của cộng đồng người nhập cư nói tiếng Tây Ban Nha, chiếm phần lớn trong số người nhập cư ở Mỹ.

Dân biểu Lamar Smith, thuộc đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, chỉ trích sự thay đổi chính sách nhập cư trong chiều hướng có lợi cho sự tái ứng cử của đương kim tổng thống Obama, đồng thời vạch rõ rằng khối lượng đông đảo người nhập cư được hợp pháp hóa sẽ cạnh tranh với công nhân người Mỹ và trong tình trạng nạn thất nghiệp chưa được giải quyết đúng mức, đây sẽ là một nguy cơ cho chính sách nhân dụng nói riêng và nền kinh tế Mỹ nói chung.

Chính quyền Obama đáp lại những chỉ trích tương tự rằng những gì họ đang làm là “tốt cho nền kinh tế Mỹ, và đó là việc đúng đắn phải làm”. Một số tổ chức phi chính phủ cũng ủng hộ việc làm này, trong đó có Hội đồng Quốc gia La Raza, tổ chức luật gia Latin lớn nhất ở Mỹ, cho rằng đây là một quyết định phù hợp trong lúc Quốc hội Mỹ không mạnh dạn thông qua một sự cải cách có ý nghĩa về vấn đề nhập cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ cải cách chính sách nhập cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO