Mô hình vi tín dụng cho người nghèo đã đến Mỹ

06/01/2010 00:59

Mô hình vi tín dụng của ngân hàng Grameen đang thu hút sự hỗ trợ về vốn của các tổ chức tài chính lớn và sẽ được mở rộng trên nước Mỹ.

Mô hình vi tín dụng cho người nghèo đã đến Mỹ

Ở New York, nơi hoạt động cho vay nặng lãi có thể siết người dân ở các xóm nghèo mức lãi suất lên đến 40%, việc có thể tiếp cận với các khoản vay nhỏ lãi suất thấp đối với nhiều phụ nữ là điều khó tin. Rosa Lopez, một người bán dạo trang sức rẻ tiền cho biết: “Tôi đã không tin điều đó cho đến khi tôi được trao tận tay tờ ngân phiếu cho vay trị giá 1.500 đôla Mỹ”.

Những khoản vay vi tín dụng của Grameen đang giúp hàng ngàn phụ nữ nghèo ở New York bớt khó khăn. Ảnh: TL

Emily Medina không điều hành một mạng lưới bán hàng đa cấp như mọi người thường nghĩ, việc mà người phụ nữ nhỏ bé 26 tuổi này đang làm là đến các xóm nghèo ở quanh thành phố New York, tiếp cận những người phụ nữ bán hàng rong và cho họ mượn tiền để tăng số tiền vốn làm ăn.

Xoá nghèo ở xứ giàu

Medina hiện đang làm việc cho Grameen, tổ chức tài chính từng được trao giải Nobel Hoà bình năm 2006 vì đã giúp hàng triệu phụ nữ vùng Nam Á thoát nghèo bằng mô hình cho vay vi tín dụng. Grameen đang triển khai mô hình vi tín dụng ở Mỹ cũng để giúp những phụ nữ nghèo của quốc gia giàu nhất thế giới này thoát khỏi cảnh sống khó khăn.

Muhammad Yunus, người sáng lập tổ chức Grameen, tin rằng sẽ có đất để chi nhánh ngân hàng Grameen ở Mỹ phát triển vì nhu cầu vi tín dụng ở đây rất lớn với 9 triệu hộ chưa từng vay vốn ở các ngân hàng, và 21 triệu gia đình thường chỉ sử dụng hình thức vay trả góp từng ngày hay cầm đồ. Cách mà Grameen đang thiết lập ở Mỹ là cách mà Medina đang hàng tuần vào thứ năm, ở phía bắc khu Manhattan, Medina và mười phụ nữ vay vốn họp tại căn hộ của bà Ziomara Suarez, một người bán thảo dược tươi.

Mười người này – đều là dân nhập cư – nộp cho Medina những quyển sổ nhỏ màu xanh, bên trong có kẹp số tiền thanh toán khoản vay trả góp của mình. Nếu một người không nộp khoản trả góp hàng tuần, cả nhóm sẽ không được vay tiếp. Áp lực từ những người bạn cùng nhóm chính là yếu tố giúp những người vay tiền của Grameen phải trả tiền đúng hẹn. Kết quả là ở Mỹ 99% các khoản vay được thanh toán đúng hẹn.

Mở rộng

Hoạt động vi tín dụng được Grameen triển khai cho 1.700 người ở New York từ năm 2008. Tháng 6.2009 chi nhánh thứ hai được mở tại thành phố Omaha, bang Nebraska. Ở Omaha, Habib Chowdhury, một nhân viên của Grameen đã cho 250 người vay các khoản vi tín dụng trị giá 357.000 USD. Hầu hết những người nhận tiền từ Chowdhury là dân nhập cư từ Mexico kiếm tiền bằng việc bán mỹ phẩm, áo quần và những sản phẩm giảm cân trong các gian hàng nhỏ lẻ.

Trong tương lai mô hình này sẽ mở rộng đến San Francisco, Boston và Charlotte. Grameen cũng đã mở dịch vụ gửi tiền tiết kiệm với chi phí dịch vụ quản lý tài khoản rất thấp và cho phép khách hàng gửi vào các khoản tiết kiệm rất nhỏ.

Mô hình vi tín dụng của Grameen đang thu hút sự hỗ trợ về vốn của các tổ chức tài chính lớn như Citybank. Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ này đang nhìn thấy từ sự hoạt động hiệu quả của Grameen một thị trường mới đầy hấp dẫn ở khu vực vi tín dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mô hình vi tín dụng cho người nghèo đã đến Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO