Marathon trong trại giam

16/11/2014 07:08

Stéphane, người đầu tiên cán đích marathon trong nhà tù ở Nantes, miền tây nước Pháp.

Marathon trong trại giam

“Tự do thực sự giữa nhà tù”, những người bị giam giữ trong bộ đồ thể thao bền bỉ chạy hết cự ly marathon hơn 42 cây số trong bốn tiếng đồng hồ.

Đọc E-paper

“Chỉ còn ba vòng! Đừng bỏ cuộc!” – các giám thị nhiệt liệt cổ vũ. Robert gắng lần thứ 63 vượt qua hàng rào ngăn sân bóng đá và bãi đi dạo, cho dù mưa rơi và anh thì bị vọp bẻ.

Ba vòng 650m cuối cùng kết thúc, Robert mệt nhoài, hoan hỉ ngã vào vòng tay đỡ dìu của bạn tù cùng chạy. “Rất mệt, nhưng thật hân hoan vì hoàn thành được cự ly khủng khiếp này”. 

“Trong nhà tù cần phải có điều gì đó thôi thúc! – Người tù 48 tuổi bấy lâu bi quan trong phòng giam chật hẹp bỗng bừng tỉnh – Chạy marathon là một nguồn động viên. Hằng tháng trời lên kế hoạch, tập luyện, chờ đợi…”.

Một trong bốn hướng dẫn viên thể thao, Arnaut điều khiển vòng đua, với sơ đồ và đồng hồ bấm giờ trong tay, kể ngọn ngành: “Chạy marathon trong nhà tù được lắm chứ – một trong số những người bị giam giữ thường tận dụng lúc đi dạo để chạy. Bởi vậy, mong muốn kéo dài thời gian chạy sảng khoái tự do đã nảy sinh ra, họ đề xuất ý tưởng và được chấp nhận”.

Stéphane, người đầu tiến cán đích marathon trong nhà tù ở Nantes, miền tây nước Pháp, nói: “Trong nhà tù, tập chạy hằng ngày là rất tốt. Đó là lúc tù nhân tự cảm thấy tự do. Thể thao là nguồn tạo nên các giá trị, tính kỷ luật. Một người ra tù đã được thể thao rèn tính kỷ luật sẽ sống nghiêm khắc với bản thân, tránh được tái phạm…”.

Bà tổng giám thị nhà tù Nantes, Veronique Soussart khẳng định: “Chạy marathon là một cách thức người bị giam giữ vận động, tạo ra ý nghĩa hòa nhập – thân hữu, không tranh đua. Ngay trong nhà tù cũng làm được việc tốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Marathon trong trại giam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO