Malaysia dự kiến bán tài sản để trả bớt nợ công

THIÊN KHÔI| 24/10/2018 06:28

Chính phủ Malaysia có thể áp dụng một số loại thuế mới và bán tài sản như đất để trả bớt nợ công, Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết.

Malaysia dự kiến bán tài sản để trả bớt nợ công

Nguồn: Bloomberg

Hiện nay, tổng nghĩa vụ nợ của chính phủ Malaysia là vào khoảng 1 nghìn tỷ ringgit, tương đương gần 241 tỷ USD.

Link bài viết

Theo ông, mức nợ công tăng cao của Malaysia một phần do thất thoát tại 1MDB – Quỹ Đầu tư Quốc gia, hiện đang là tâm điểm của các cuộc điều tra tham nhũng và rửa tiền không chỉ tại Malaysia mà còn tại một số quốc gia khác.

Áp lực ngân sách đối với chính phủ Malaysia càng tăng sau khi nước này xóa bỏ thuế hàng hóa và dịch vụ – một loại thuế vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân. Bởi vậy, chính phủ của Thủ tướng Mahathir buộc phải tính đến việc tìm nguồn thu ngân sách bổ sung như thuế mới hay bán tài sản.

Hồi tháng 8, Hãng tin Reuters loan tin Quỹ đầu tư Quốc gia Khazanah Nasional của Malaysia có thể bán bớt cổ phần mà quỹ đang nắm giữ để lấy tiền trả bớt nợ công.

Bộ trưởng Tài chính Malaysia Kim Eng Lim cho biết chính phủ nước này sẽ cần 3 năm để giải quyết các vấn đề tài khóa. Ông nói các biện pháp thuế mới sẽ được công bố trong kế hoạch ngân sách 2019.

“Chính phủ cần phải chặt chẽ trong các khoản chi tiêu, nhưng tôi cũng phải thận trọng để không bị rơi vào cái bẫy kham khổ. Điều chúng tôi muốn là chi tiêu sao cho có hiệu quả hơn”, ông Lim nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Malaysia dự kiến bán tài sản để trả bớt nợ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO