Malaysia: Doanh nghiệp xuất khẩu sẵn sàng tận dụng lợi thế của AEC

09/12/2015 06:45

Chương trình xúc tiến thương mại của Cục phát triển Ngoại thương Malaysia (MATRADE) trong năm 2016 sẽ hướng tới...

Malaysia: Doanh nghiệp xuất khẩu sẵn sàng tận dụng lợi thế của AEC

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, chương trình xúc tiến thương mại của Cục phát triển Ngoại thương Malaysia (MATRADE) trong năm 2016 sẽ hướng tới giúp các doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), dự kiến chính thức ra mắt vào ngày 31/12 năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo giới thiệu Chương trình hành động năm 2016 của MATRADE ngày 7/12, Giám đốc điều hành Dzulkifli Mahmud nhấn mạnh AEC sẽ mở thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương; Malaysia có thể đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hơn nữa và tập trung củng cố năng lực các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hiện tại, hơn 60% xuất khẩu của Malaysia là sang các nước có ký hiệp định thương mại tự do với nước này, thông qua Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hoặc song phương.

Trong Chương trình hành động năm 2016, MATRADE đưa ra 150 chương trình xúc tiến thương mại, trong đó có 85 chương trình dành cho xúc tiến thương mại và 65 chương trình cho phát triển xuất khẩu.

Các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ gồm các hội chợ thương mại, các phái đoàn tiếp thị chuyên ngành và các chương trình cung ứng quốc tế.

Gần 60% chương trình xúc tiến tập trung vào châu Á, với trọng tâm là ASEAN, trong khi phần còn lại dành cho châu Âu (13%), Trung Đông (13%), Mỹ (4,7%), châu Phi (3,5%), và các thị trường khác.

Về khó khăn của một số doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có quy mô vừa khi tham gia chương trình xúc tiến thương mại ở nước ngoài, MATRADE sẽ đẩy mạnh chương trình mua hàng tại chỗ bằng cách thu hút các tập đoàn công nghiệp trọng điểm đến Malaysia.

Để tăng cường thâm nhập thị trường tốt hơn ở các nước ASEAN, MATRADE cũng sẽ tổ chức chương trình "Mậu dịch biên giới," dự kiến ​​vào quý ​2 năm 2016 tại bang Kelantan.

Theo Bộ trưởng thứ hai của Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp Malaysia Ong Ka Chuan, sự phát triển của Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ tạo ra một kịch bản kinh tế mới cho Malaysia trong năm 2016.

Dự báo, tình hình kinh tế của nước này sẽ khả quan hơn và Malaysia sẽ là một quốc gia lý tưởng cho các công ty nước ngoài đầu tư và thành lập nhà máy tại đây.

>Vì sao Indonesia dè dặt trước AEC?

>Lào nỗ lực chuẩn bị cho AEC

>AEC: Dòng vốn từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ tăng mạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Malaysia: Doanh nghiệp xuất khẩu sẵn sàng tận dụng lợi thế của AEC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO