Malaysia: chống tham nhũng để thu hút đầu tư

Nguồn TTO| 19/12/2009 00:38

Chính phủ Malaysia đã công bố kế hoạch hành động ba năm gồm chín sáng kiến để đối phó với nạn tham nhũng nghiêm trọng ngày càng nhằm thu hút các nhà đầu tư...

Malaysia: chống tham nhũng để thu hút đầu tư

Ngày 17/12, Chính phủ Malaysia đã công bố kế hoạch hành động ba năm gồm chín sáng kiến để đối phó với nạn tham nhũng nghiêm trọng ngày càng khiến các nhà đầu tư giảm sút sự quan tâm đến quốc gia Đông Nam Á này.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát bên ngoài trụ sở Cơ quan phòng chống tham nhũng Malaysia - Ảnh: Getty Images

Báo The Malaysian Insider cho biết chính quyền của Thủ tướng Najib Tun Razak sẽ công khai việc tư nhân hóa những tài sản công, quy trình đấu thầu đối với những dự án công cũng như tăng tốc việc xét xử những vụ tham nhũng trọng điểm.

Báo The Philippines Star nói hàng chục tòa án đặc biệt sẽ được thành lập trong năm 2010 để đẩy nhanh việc xét xử. Ngoài ra, các quan chức phòng chống tham nhũng được lệnh tuyên chiến với nạn “thư tay” trong thủ tục hành chính và hoạt động đấu thầu. Chính quyền cũng muốn giám sát và áp đặt mức trần cho các đóng góp tài chính đối với việc quyên góp tài chính cho hoạt động chính trị của các đảng phái để ngăn chặn tham nhũng ngay từ gốc.

Tuy nhiên, ông Datuk Hisham Noordin, một quan chức thuộc Cơ quan phòng chống tham nhũng Malaysia, thừa nhận các biện pháp này có thể bị chống đối bởi như ông nhấn mạnh: “Tôi không cho rằng các chính đảng thừa nhận công khai toàn bộ nguồn quỹ của họ, bởi một số nhà tài trợ góp tiền cho cả hai phía”.

Một ngân hàng dữ liệu trực tuyến các vụ án tham nhũng và những người từng bị kết tội tham nhũng cũng sẽ được thiết lập. Những quan chức dính tham nhũng sẽ bị nêu tên công khai và lưu lại trên Internet để người dân kiểm tra. Chính quyền hi vọng kế hoạch này cũng sẽ giúp giải quyết vấn đề tội phạm và nghèo đói.

“Cần ngăn chặn xu hướng tụt lùi trong phòng chống tham nhũng bởi tham nhũng đang làm giảm sức hấp dẫn trong kinh doanh của Malaysia” - The Straits Times dẫn lời ông Noordin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Malaysia: chống tham nhũng để thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO