Lớp học trên xe buýt

Nguồn Dân Trí/VnExpress| 09/09/2009 03:35

Không có đủ lớp học cho 83 em học sinh, một trường học ở Mexico đã có ý tưởng sáng tạo, biến một chiếc xe buýt cũ được tặng thành lớp học độc đáo.

Lớp học trên xe buýt

Không có đủ lớp học cho 83 em học sinh, một trường học ở Mexico đã có ý tưởng sáng tạo, biến một chiếc xe buýt cũ được tặng thành lớp học độc đáo. Và không chỉ ở Mexico, Ấn Độ cũng vừa triển khai một chương trình biến các xe buýt thành lớp học di động, giúp trẻ em ở các khu ổ chuột tại Delhi có cơ hội học tập lần đầu tiên trong đời.

Trường có lớp học độc đáo trên là Insurgentes de la Paz(Những người khởi nghĩa hòa bình) ở khu định cư Pueblo Nuevo, Oaxaca, Mexico.
Khung cảnh bên trong lớp học trên xe buýt.
Đây là một chiếc xe buýt cũ được công ty xe tải địa phương tặng cho trường.
Mexico, đất nước bị tàn phá bởi tội phạm có tổ chức và bạo lực giữa các băng nhóm ma túy, xếp hạng rất thấp về tiêu chuẩn giáo dục.
Theo các nhà phân tích, chỉ số giáo dục thấp đã và đang là nguyên nhân khiến tốc độ phát triển nói chung và tăng trưởng kinh tế nước này bị tụt lùi.
Trường không có đủ phòng học cho chỉ 83 em học sinh.
Ngoài học ở trong lớp học xe buýt này...
...học sinh vẫn phải học ở ngoài trời.
Học sinh và giáo viên của trường qua "ô cửa" của lớp học xe buýt.

Ấn Độ vừa triển khai một chương trình biến các xe buýt thành lớp học di động, giúp trẻ em ở các khu ổ chuột tại Delhi có cơ hội học tập lần đầu tiên trong đời.

Mỗi xe buýt được trang bị các dụng cụ học tập, bao gồm máy tính, TV, sách, băng đĩa và đồ chơi. Các xe đi đến từng khu dân cư để mang bài học đến cho những em không có cơ hội đến trường.
Ngoài các bài giảng, học sinh còn được cho đồ ăn vặt, như là trái cây, kẹo bánh, để kích thích ham muốn học tập của các em.
Lý do cản trở trẻ con đi học tại các khu ổ chuột nhiều vô kể: nhiều em phải đi làm để phụ giúp gia đình, một số cha mẹ gặp khó khăn trong việc đăng ký cho con học bởi bản thân họ cũng mù chữ.
Trước khi tham gia lớp học tại xe buýt di động, Shaheen, 10 tuổi, thường giúp mẹ đi bán hàng rong. “Cháu thường đứng trước cửa nhà nhìn các bạn khác đi học. Cháu không biết đếm và cũng chỉ biết viết vài chữ Hindi”, Shaheen nói. “Giờ cháu có thể nhân chia cộng trừ và biết cả một số từ tiếng Anh”. Shaheen đã được chuyển tới một trường học chính quy vài tuần trước và cô bé muốn sau này trở thành bác sĩ.
Phải mất nhiều thời gian để những bậc phụ hyunh như mẹ Shaheen – bà Mukiman, hiểu được giá trị của việc đi học. Họ thường muốn con ở nhà để trông nom các em, làm việc nhà hoặc phụ giúp việc buôn bán. Nhưng sau khi tham gia các lớp học tại xe buýt, Shaheen đã giúp gia đình hiểu được tầm quan trọng của việc rửa tay trước khi ăn hoặc nấu nướng, luôn đậy thức ăn để tránh ruồi muỗi. Mẹ cô giờ có thể viết được tên mình.
Pramod, 8 tuổi, khao khát được mặc đồng phục đi học vào mỗi sáng, khi cậu bé mang những bao tải ớt và hành tới quầy hàng của cha. “Cháu cảm thấy xấu hổ khi không được mặc đồng phục, phải mang rau quả thay vì cặp sách”, Pramod nói. Giờ cậu là một trong 400 học sinh tham dự lớp học tại xe buýt.
Một nửa số học sinh học tập tại xe buýt đã được chuyển sang học chính quy. Còn 25 xe buýt nữa sẽ được đưa vào hoạt động. “Chúng cảm thấy rất tự hào khi ở trong xe buýt. Không có những chiếc xe này, chúng không có cơ hội được đi học”, Durgesh Gupta, nhà hoạt động xã hội phát biểu. “Nó đã giúp thay đổi cuộc sống của các em và mang lại cho chúng hy vọng”.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lớp học trên xe buýt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO