Lời vàng ngọc của ông Trump khiến thị trường tài chính thế giới hạ nhiệt

P.V| 26/09/2019 00:42

Tuần qua, thị trường tài chính thế giới đã hạ nhiệt khi vàng giảm giá, USD tăng giá và hầu hết thị trường chứng khoán đều tăng điểm.

Lời vàng ngọc của ông Trump khiến thị trường tài chính thế giới hạ nhiệt

Guồng máy 50 ngàn tỷ USD chứng khoán của Mỹ tăng trở lại ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tiết lộ thông tin đàm phán thương mại Mỹ - Trung “có thể sớm hơn bạn nghĩ”. Song song với tin “sáng sủa” về đàm phán thương mại Mỹ - Trung, ông Trump còn cho biết Nhật Bản - Mỹ cũng đã đạt được thỏa thuận thương mại ban đầu. Quan hệ Mỹ - Ấn Độ cũng khá dễ chịu với một thỏa thuận sẽ sớm được công bố.

Chốt giao dịch cuối giờ ngày 25/9/2019, chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm mạnh. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng hơn 160 điểm lên sát mốc 27 ngàn điểm vừa mất trong hai phiên trước đó. Chỉ số công nghệ Nasdaq tăng khá mạnh lấy lại mốc 8.000 điểm, trong khi chỉ số tầm rộng S&P 500 cũng lên sát ngưỡng 3.000 điểm. Tổng vốn hóa trung tâm chứng khoán Mỹ tăng thêm khoảng 300 tỷ USD. Như vậy, tất cả chỉ số chứng khoán Mỹ lại đang dần trở về đỉnh cao lịch sử vừa thiết lập vào tháng 7/2019. 

Trong một diễn biến tích cực gần đây, đại diện nước Mỹ và Trung Quốc đều xác nhận sẽ trở lại vòng đàm phán thứ 13 tại Washington vào đầu tháng 10 này với sự có mặt của ông Trump. Bắc Kinh đã có dấu hiệu hòa hoãn trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khi tuyên bố nhập và giảm thuế một số lượng lớn hàng hóa, thực phẩm của Mỹ. Gần đây, đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, muốn giải quyết căng thẳng thương mại với Mỹ bằng "thái độ bình tĩnh". Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng đã lên tiếng, chiến tranh thương mại leo thang không có lợi cho cả Trung Quốc và Mỹ.

Quan hệ thương mại Mỹ - Trung căng thẳng trong hơn một năm qua. Mỹ và Trung Quốc đã có những đòn áp thuế trả đũa nhau dồn dập. Chính quyền ông Trump quyết định sẽ nâng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 15/10/2019. Mức thuế quan Mỹ đánh lên 300 tỷ USD hàng Trung Quốc cũng sẽ tăng từ 10% lên 15% sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ áp hàng rào thuế quan mới (từ 5% lên 10%) lên 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ từ 1/9/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lời vàng ngọc của ông Trump khiến thị trường tài chính thế giới hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO