Lo ngại khủng hoảng tài chính từ sắc lệnh ngân hàng của ông Trump

KHÔI MINH/DNSGCT| 20/02/2017 09:12

Sắc lệnh ngân hàng của Tổng thống Mỹ Donald Trump được nhiều chuyên gia lo ngại làm gia tăng nguy cơ khủng hoảng tài chính.

Lo ngại khủng hoảng tài chính từ sắc lệnh ngân hàng của ông Trump

Mới đây, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đã lên tiếng phản bác sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump về xét duyệt biện pháp nới lỏng các giám sát tài chính với đại ngân hàng (hay còn gọi là Luật Dodd-Frank).

Đọc E-paper

Luật tài chính Dodd-Frank được cựu Tổng thống Mỹ Obama ban hành sau suy thoái 2008 - 2009 nhằm tránh cho Mỹ và thế giới rơi vào thảm họa tài chính tương tự như biến cố năm 2008.

Tuy nhiên, ngày 3/2 vừa qua, Tổng thống Trump đã ký hai sắc lệnh "điều tiết" các hoạt động của ngành tài chính, ngân hàng. Trong mắt chủ nhân Nhà Trắng, đạo luật được ban hành tháng 7/2010 mang tên hai dân biểu Mỹ, Chris Dodd và Bernie Frank là "bất lợi cho cả ngành ngân hàng lẫn người tiêu dùng". 

Tổng thống Trump cũng khẳng định "sẽ cắt bỏ nhiều điều khoản trong đạo luật Dodd-Frank" vì "nhiều người bạn của ông không thể vay tiền nhà băng để mở công ty".

Chủ tịch ECB Mario Draghi đánh giá sắc lệnh ngân hàng của ông Trump là "rất đáng lo ngại". Ông cho rằng chính việc thả lỏng lĩnh vực ngân hàng là một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cuộc khủng hoảng cách đây 10 năm và nhấn mạnh: "Các giám sát về luật Dodd-Frank là điều cuối cùng chúng ta cần".

Ông Andreas Dombret, một thành viên ban lãnh đạo Ngân hàng Liên bang Đức cho rằng sắc lệnh này sẽ là một sai lầm nghiêm trọng, làm gia tăng nguy cơ khủng hoảng tài chính.

Trả lời Reuters, cựu Nghị sĩ dân chủ Barney Frank, nguyên Chủ tịch Ủy ban Tài chính Hạ viện, đồng tác giả luật Dodd-Frank, nhấn mạnh, sắc lệnh nói trên của ông Trump "không thể mang lại các thay đổi triệt để đối với luật cải cách tài chính, mà không có sự tham gia của Quốc hội", nhưng mục tiêu của nó là "nhằm làm suy yếu luật này".

>>97 hãng công nghệ phản đối lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump

Luật Dodd-Frank đòi hỏi các định chế tài chính chứng minh khả năng "chịu đựng khủng hoảng" và tự chế với những đầu tư bất trắc, như cấp nợ địa ốc dưới chuẩn trong thời kỳ khủng hoảng.

Với các điều luật ban hành sau khủng hoảng tài chính 2007-2008, chính quyền Obama đặc biệt buộc các ngân hàng phải duy trì mức vốn an toàn tối thiểu, tránh các khoản cho vay mạo hiểm, không được đầu tư vào một số hoạt động đầu cơ…

Cuộc cải cách của cựu Tổng thống Obama cũng dẫn đến sự ra đời của một cơ quan bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính (CFPB – Consumer Financial Protection Bureau).

Theo AFP, sắc lệnh mà Tổng thống Trump vừa ký nhằm xét lại toàn bộ các luật về tài chính, đặc biệt là luật Dodd-Frank. Sắc lệnh của tân chính quyền Trump yêu cầu Bộ Tài chính, trong vòng 120 ngày, phải chuẩn bị xong các khuyến nghị cải cách. Nhà Trắng cho biết, Hạ viện, do đa số thành viên Đảng Cộng hòa kiểm soát, sẽ chuẩn bị một văn bản lập pháp để điều chỉnh luật Dodd-Frank. 

Mặc dù không đưa ra nhiều chi tiết, nhưng ngay sau khi sắc lệnh nói trên được ban bố, đã có nhiều dấu hiệu tán thưởng từ phía các thị trường tài chính. Hiệp hội ngân hàng Mỹ (ABA – American Bankers Association) ca ngợi đây là một sáng kiến sẽ cho phép cởi trói cho ngành ngân hàng, trong khi Financial Services Roundtable, một tổ chức lobby hùng mạnh của giới các nhà băng lớn, tuyên bố sẽ hợp tác với tân chính quyền với các đề xuất cải cách mang tính xây dựng. 

>>Sắc lệnh về dầu khí - rào cản lớn cho ông Trump

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lo ngại khủng hoảng tài chính từ sắc lệnh ngân hàng của ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO