Lo ngại khủng hoảng nguồn cung đẩy giá dầu tăng vọt

Gia Lê| 16/09/2019 01:38

Giá dầu thế giới mở cửa ngày đầu tuần tăng hơn 10% trong phiên giao dịch tại châu Á, sau khi  một máy bay không người lái đã tấn công các nhà máy sản xuất dầu tại Ả Rập Saudi vào cuối tuần qua, khiến nguy cơ nguồn cung dầu của nước này sẽ bị sụt giảm đến 5,7 triệu thùng.

Lo ngại khủng hoảng nguồn cung đẩy giá dầu tăng vọt

Giá dầu WTI của Mỹ mở cửa đầu ngày tại 60,09 USD/thùng, tăng vọt 5,25 USD/thùng, tương đương gần 10% so với giá đóng cửa cuối tuần. Giá hợp đồng kỳ hạn này có lúc leo lên mức cao nhất tại 63,47 USD/thùng trong đầu buổi sáng, tức tăng đến 16% so với giá cuối tuần qua, trước khi điều chỉnh về lại mức giao dịch quanh 60 USD/thùng vào lúc 11 giờ sáng nay.

Giá dầu Brent trên sở giao dịch hàng hóa Luân Đôn cũng tăng vọt 7,65 USD ngay khi mở cửa đầu ngày, tương đương 13%, lên 67,8 USD/ thùng. Sau đó giá dầu theo chuẩn quốc tế này có lúc lên mức cao nhất ở 71,62 USD, tương đương mức tăng 19% so với giá đóng cửa phiên trước hôm trước. Hiện tại, giá dầu Brent cũng đã điều chỉnh về lại mức quanh 66 USD/thùng.

Link bài viết

Các máy bay không người lái đã tấn công vào các nhà máy sản xuất tại Abqaiq và Khurais - trung tâm sản xuất dầu mỏ của Ả Rập Saudi và là lớn nhất thế giới vào ngày thứ 7. Cuộc tấn công đã xóa sạch 50% sản lượng dầu hàng ngày của Vương quốc Hồi giáo này và 5% nguồn cung dầu toàn cầu. Vào tháng 8/2019, Ả Rập Saudi đã sản xuất đến 9,85 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Công ty mẹ vận hành hai nhà máy trên là Aramco hiện chưa đưa ra thời gian dự kiến khôi phục sản xuất. Một nguồn tin thân cận cho biết việc này có thể mất "hàng tuần", và do đó có thể ảnh hưởng đáng kể lên nguồn cung dầu trong tương lai. Dù vậy, trước mắt việc xuất khẩu tuần này của Ả Rập Saudi sẽ vẫn diễn ra như bình thường, do họ có thể lấy từ nguồn dự trữ. Năm ngoái, Aramco xuất khẩu hơn 7 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Gần ba phần tư số đó là sang châu Á. Quốc gia này hiện có 188 triệu thùng dự trữ, tương đương 37 ngày sản xuất của Abqaiq.

Giá dầu quốc tế đã tăng gần 20% sau các báo cáo, nhưng sau đó đã giảm bớt đà tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ sẽ sử dụng Kho Dự trữ Dầu chiến Lược nếu cần thiết, để bù đắp phần thiếu hụt từ Ả Rập Saudi và giữ cho thị trường được thông suốt.

Trước diễn biến, giá nhóm cổ phiếu dầu khí trong sáng nay trên thị trường chứng khoán Việt Nam cũng tăng vọt. Cổ phiếu Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (HOSE: PVD) mở cửa đầu ngày tăng 4,5%, cổ phiếu Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS) tăng 3,6%.

Ông Trump đã chia sẻ trên Twitter vào đêm qua như sau: “Dựa trên cuộc tấn công vào Ả Rập Saudi, có thể có tác động đến giá dầu, tôi đã cho phép sử dụng kho Dự trữ Dầu Chiến lược quốc gia, nếu cần thiết, với số lượng được xác định đủ để giữ cho thị trường được cung cấp tốt. Tôi cũng đã thông báo cho tất cả các cơ quan thích hợp để xúc tiến phê duyệt các đường ống dẫn dầu hiện đang trong quá trình xây dựng ở Texas và nhiều bang khác tại Mỹ”.

Ông Trump cũng lưu ý rằng có lý do để tin rằng Mỹ “biết thủ phạm” của cuộc tấn công trên và sẽ sẵn sàng “khóa mục tiêu và lên nòng” để trả đũa. Mỹ đang chờ đợi để nghe thêm thông tin từ Vương quốc này để xác minh và tiến hành việc trả đũa. Hiện nhóm đối lập vũ trang Houthi của Yemen đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công nói trên. Song Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ bảy cáo buộc Iran phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào nguồn cung năng lượng lớn nhất thế giới này. Tehran đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc từ Washington, đồng thời nhấn mạnh quốc gia Hồi giáo đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tổng lực.

Theo thông tin mới nhất, tập đoàn dầu khí nhà nước Saudi Aramco đang đặt mục tiêu khôi phục khoảng một phần ba sản lượng dầu thô vào cuối ngày thứ hai, theo trích dẫn từ các quan chức Ả Rập Saudi quen thuộc với vấn đề này. Công ty cũng sẽ phát hành một bản cập nhật tiến độ vào thứ ba tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lo ngại khủng hoảng nguồn cung đẩy giá dầu tăng vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO