Lo lắng khu vực đồng tiền chung châu Âu tan rã

28/01/2010 04:46

Giáo sư kinh tế thuộc Đại học New York, ông Nouriel Roubini, cho biết ông chưa bao giờ bi quan về triển vọng kinh tế châu Âu như hiện nay.

Lo lắng khu vực đồng tiền chung châu Âu tan rã

Giáo sư kinh tế thuộc Đại học New York, ông Nouriel Roubini, cho biết ông chưa bao giờ bi quan về triển vọng kinh tế châu Âu như hiện nay. Ông cho rằng Tây Ban Nha tiềm ẩn rủi ro đối với khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Nhiều quan ngại về kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Nhiều quan ngại về kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Trong phỏng vấn mới nhất với Bloomberg, ông Roubini nói: “Trong khoảng năm nay hoặc 2 năm tới, liên minh tiền tệ có thể tan rã. Rủi ro này đang ngày một tăng lên”.
Lo lắng của Roubini về khu vực kinh tế đồng tiền chung châu Âu tương phản hoàn toàn với quan điểm của chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, ông nói rằng sẽ thật vô lý nếu cho rằng khu vực đồng tiền chung châu Âu có thể tan vỡ.

Ông Roubini trước đây đã từng là người dự báo chính xác về khủng hoảng tài chính 1 năm trước khi khủng hoảng xảy ra, ông nói: “Khu vực đồng tiền chung châu Âu có thể chứng kiến một số thay đổi, với một trung tâm mạnh, nhóm nước bên rìa yếu, một số nước yếu kém sẽ có thể không thuộc khu vực nữa. Đây là phép thử quan trọng đối với khu vực đồng tiền chung châu Âu”.

Theo ông Roubini, những nền kinh tế bao gồm Tây Ban Nha và Hy Lạp hiện đang chịu nhiều ảnh hưởng từ mất cân bằng tài khóa, mất tính cạnh tranh. Việc nằm trong khu vực đồng tiền chung châu Âu đồng nghĩa với họ khó có thể hạ giá đồng nội tệ để dùng xuất khẩu cứu kinh tế ra khỏi khó khăn.

Thâm hụt ngân sách của Hy Lạp cao gấp 4 lần so với mức 3% theo quy định của khu vực đồng tiền chung châu Âu trong năm 2009. Hy Lạp là nước đầu tiên trong nhóm này đang phải cố gắng hoàn thành đúng hạn từ Ủy ban châu Âu trong việc hạn chế bớt thâm hụt ngân sách.

Nợ của Hy Lạp năm 2010 dự kiến tương đương 120% GDP - mức cao nhất tại khu vực đồng tiền chung châu Âu và gấp đôi hạn mức cho phép.

Tây Ban Nha tiềm ẩn rủi ro lớn hơn đối với khu vực đồng tiền chung châu Âu bởi nền kinh tế lớn thứ 4 trong khu vực này hiện đang cực kỳ khó khăn, các ngân hàng hoạt động yếu kém. Tỷ lệ thất nghiệp tại Tây Ban Nha hiện cao hơn 19%, cao gấp đôi mức trung bình của khu vực đồng tiền chung châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lo lắng khu vực đồng tiền chung châu Âu tan rã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO