Liên hợp quốc mở hội nghị cấp cao về khủng hoảng tài chính toàn cầu

28/06/2009 06:23

Hôm 24/6, lần đầu tiên trong lịch sử, Liên hợp quốc (LHQ) bắt đầu một hội nghị cấp cao kéo dài ba ngày nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu và những tác động của nó đối với sự phát triển.

Liên hợp quốc mở hội nghị cấp cao về khủng hoảng tài chính toàn cầu

Hôm 24/6, lần đầu tiên trong lịch sử, Liên hợp quốc (LHQ) bắt đầu một hội nghị cấp cao kéo dài ba ngày nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu và những tác động của nó đối với sự phát triển. Hội nghị được tổ chức sau Hội nghị Thượng đỉnh nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) diễn ra vào tháng 4 và trước hội nghị nhóm 8 nước công nghiệp phát triển (G8) và Hội nghị G20 tiếp theo dự kiến diễn ra tại Pittesburgh, Hoa Kỳ, vào tháng 9 tới.

Ngoài việc thảo luận cách giải quyết tình trạng suy thoái kinh tế mà vẫn bảo đảm quyền lợi của tất cả các quốc gia, các đại biểu cũng kêu gọi cần khẩn trương hành động để giảm bớt gánh nặng đối với những nước nghèo nhất.

"Ở thời điểm khủng hoảng này, tất cả chúng ta phải cùng nỗ lực ngăn chặn không để khủng hoảng toàn cầu biến thành một thảm kịch xã hội, môi trường và nhân đạo", Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Miguel D'Escoto nhất mạnh tại phiên khai mạc Hội nghị.

Ông kêu gọi cần các đại biểu cần đưa ra được "những quyết sách có ảnh hưởng chung tới tất cả chúng ta ở mức độ lớn nhất có thể được".

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng hiện tại "là một thách thức cho tất cả chúng ta"

Về phần mình, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng hiện tại "là một thách thức cho tất cả chúng ta" và “tác động thực sự của khủng hoảng có thể kéo dài nhiều năm” mặc dù đã có những dấu hiệu ổn định và tăng trưởng tài chính ở một số khu vực của thế giới.

Theo ông, những thách thức có tính liên hệ với nhau và do đó, các giải pháp đưa ra cũng cần phải liên kết với nhau. Cuộc khủng hoảng hiện tại không phải là “sự nghiệp của riêng một người, một quốc gia hay một nhóm quốc gia nào”, ông nhấn mạnh.

Theo đề xuất của Ủy ban các chuyên gia về cải cách cơ cấu kinh tế tài chính quốc tế, cần có một cách tiếp cận phối hợp – với sự tham gia không chỉ của nhóm G8 hay G20 mà là "G-192", tức là tất cả các thành viên của Đại hội đồng – để đưa thế giới thoát khỏi suy thoái.

Các chuyên gia cũng kêu gọi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tăng các quỹ dành cho những quốc gia bị tác động nặng nhất.

Được biết, Hội nghị sẽ bao gồm một vài cuộc thảo luận bàn tròn về nhiều chủ đề, như vai trò của LHQ trong việc ứng phó với khủng hoảng và giải pháp để giảm thiểu tác động của suy thoái đối với phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liên hợp quốc mở hội nghị cấp cao về khủng hoảng tài chính toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO