Kyat - đồng tiền tốt nhất châu Á năm 2016?

02/06/2016 06:51

Đồng kyat của Myanmar đã trở thành đồng tiền tốt nhất năm 2016 ở Châu Á, một dấu hiệu rõ nét cho thấy quốc gia này đã bắt đầu nổi lên sau nhiều năm cô lập.

Kyat - đồng tiền tốt nhất châu Á năm 2016?

Đồng kyat của Myanmar đã trở thành đồng tiền tốt nhất năm 2016 ở Châu Á, một dấu hiệu rõ nét cho thấy quốc gia này đã bắt đầu nổi lên sau nhiều năm cô lập.

Được thúc đẩy bởi chiến thắng của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc bầu cử đầu tiên kể từ năm 1990, đồng kyat đã tăng hơn 10%, và cuối cùng tỷ giá chính thức cũng đã tăng sau khi liên tục giảm mỗi năm kể từ khi được thả nổi có quản lý năm 2012.

Một loạt các hoạt động cải cách đã mang lại sức sống mới cho nền kinh tế và xã hội Myanmar từ khi chính quyền quân sự chính thức rút lui năm 2011, và quốc gia này đã thực sự mở cửa kẻ từ khi Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ của bà Suu Kyi thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng Mười Một vừa qua. Tiền đang chảy vào quốc gia này, đặt nền móng cho những đánh giá cao hơn trong tương lai.

Đối với Andrew Lee, người trở về quê hương của mình cách đây bốn năm để thiết lập việc kinh doanh của tập đoàn General Electrics tại đây, đồng kyat tăng giá là minh chứng cho thấy anh đã đưa ra lựa chọn đúng. Đồng tiền mạnh hơn là cần thiết cho nền kinh tế đang phát triển nhanh, anh nói, làm cho nhập khẩu rẻ hơn trong khi giảm chi phí của các dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ được tài trợ bằng USD.

“Sự tăng giá đồng tiền là tốt cho nền kinh tế”, Lee nói. Anh đã rời Myanmar tới Mỹ cùng với gia đình từ khi anh 12 tuổi vào năm 1979, khi Myanmar đang bị cai trị bởi chế độ quân sự độc tài.

“Chúng tôi lạc quan về chính phủ mới. Chúng tôi biết sẽ có nhiều việc phải làm trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng của đất nước”, anh Lee chia sẻ.

Kyat là đồng tiền tăng giá mạnh nhất ở Châu Á từ đầu năm đến nay - Nguồn: Bloomberg

Đồng kyat đã tăng mạnh trong năm nay sau khi mất giá tới 21% trong năm 2015 và ở mức thấp kỷ lục vào ngày 25/1/2016, khi một đồng USD đổi 1.344 kyat. Đồng tiền này đã được hưởng lợi từ các biện pháp chống đô la hóa nền kinh tế của chính phủ, bao gồm việc ngăn cản các khách sạn, nhà hàng và các lĩnh vực kinh doanh khác tính giá bằng tiền đô la Mỹ.

Theo ông Win Thaw, trưởng phòng trao đổi ngoại tệ của Ngân hàng Trung ương Myanamar nói rằng ngân hàng trung ương muốn ổn định thị trường tiền tệ.

Chính nhờ những nỗ lực đó, Ngân hàng Phát triển Châu Á dự báo Myanmar sẽ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn các nước láng giềng, với kỳ vọng vào khoảng 8% trong năm 2016 và đầu năm 2017, và quốc gia này cũng đã bắt đầu thu hút khoảng 80 tỷ USD vốn đầu tư cho năng lượng, giao thông và các dự án công nghệ từ nay tới năm 2030.

Vốn đầu tư FDI sẽ đổ nhiều hơn vào Myanmar và hỗ trợ sự tăng giá của đồng kyat

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng đã tăng 1,48 tỷ USD lên 9,48 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2016, theo báo chí Myanmar. Dòng vốn chảy vào Myanamar sẽ được dự báo tiếp tục tăng hơn nữa sau khi Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận lên 10 doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng Myanmar trong tháng Năm này, dù rằng các biện pháp hạn chế thương mại khác vẫn còn duy trì.

“Sẽ có nhiều vốn FDI vào quốc gia này ngay sau khi các biện pháp cấm vận bị gỡ bỏ, trong bối cảnh đó chúng ta sẽ nhìn thấy đồng kyat mạnh lên”, Nicolas Nguyen, giám đốc quốc gia của công ty đầu tư Rising Dragon tại Myanmar, người đã sống ở Myanmar ba năm nay, nói.

Ngân hàng Malayan Banking Bhd có trụ sở tại Kuala Lumpur nhận định rằng đồng kyat sẽ tăng 19% và chạm mức 1.000 kyat đổi 1 USD vào đầu năm 2017, so với mức 1.1186,3 hiện tại.  New Crossroads Asia, một công ty tư vấn đầu tư tại Yangon, dự báo đồng tiền sẽ tăng lên mức 1.150 kyat đổi 1 USD trong ba tháng tới.

>Myanmar: Hội nhập đồng Kyat

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kyat - đồng tiền tốt nhất châu Á năm 2016?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO