Kỷ niệm Quốc tế Lao động: Đòi tăng lương, chống khắc khổ

02/05/2012 06:57

Phong trào “Chiếm đóng phố Wall” kêu gọi một cuộc tổng đình công khắp nước Mỹ trong ngày Quốc tế Lao động.

Kỷ niệm Quốc tế Lao động: Đòi tăng lương, chống khắc khổ

Phong trào “Chiếm đóng phố Wall” kêu gọi một cuộc tổng đình công khắp nước Mỹ trong ngày Quốc tế Lao động.

Ngày Quốc tế Lao động (1/5) năm nay tiếp tục là dịp để người dân khắp thế giới xuống đường tuần hành đòi tăng lương, phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng do chính phủ áp đặt, tình trạng thất nghiệp và khoảng cách giàu nghèo đang ngày càng tăng.

Cuộc tuần hành tại Kuala Lumpur - Malaysia trong ngày Quốc tế Lao động 1/5. Ảnh: AP

Tại châu Á, hàng ngàn người đã tuần hành ở Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia, Bangladesh, Hồng Kông, Đài Loan… để phàn nàn về tình trạng không đủ sống do lương không thay đổi trong lúc chi phí cho cuộc sống không ngừng leo thang. Theo hãng tin AP, người tuần hành cũng đòi hỏi giảm học phí, đồng thời bày tỏ những sự bất bình khác.

Cuộc tuần hành lớn nhất diễn ra ở thủ đô Jakarta của Indonesia thu hút hơn 9.000 người tham gia cùng với những băng rôn đòi tăng lương và chấm dứt việc đưa sản phẩm ra nước ngoài gia công. Khoảng 16.000 cảnh sát đã được triển khai để duy trì an ninh trật tự cho thành phố.

Trong khi đó, người dân và các nghiệp đoàn tại một số nước châu Âu, như Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp… dùng các cuộc biểu tình trong ngày 1/5 để trút giận lên các biện pháp khắc khổ mà họ cho là đã khiến tình trạng thất nghiệp gia tăng. Tại Hy Lạp, an ninh đã được tăng cường để đề phòng nguy cơ xảy ra bạo lực như đã từng diễn ra trong các cuộc biểu tình trước đó.

Riêng ở Nga, Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin đã cùng khoảng 100.000 người diễu hành qua trung tâm thủ đô Moscow để kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động. Đài truyền hình chiếu hình ảnh hai nhà lãnh đạo trò chuyện vui vẻ với những người tham gia cuộc diễu hành.

Tại Mỹ, phong trào “Chiếm đóng phố Wall” đã kêu gọi một cuộc tổng đình công khắp nước trong ngày Quốc tế Lao động, đe dọa làm gián đoạn hoạt động của nhiều thành phố lớn. Theo đài CNN, phong trào này kêu gọi những người nằm bên ngoài nhóm 1% người giàu có “không đi làm, không đến trường, không làm việc nhà, không mua sắm” trong ngày 1/5 (giờ địa phương).

Bên cạnh đó, website Occupywallst.org cho biết các thành viên phong trào có kế hoạch tổ chức biểu tình tại hơn 135 thành phố khắp nước Mỹ trong ngày Quốc tế Lao động để phản đối những bất bình đẳng xã hội, kinh tế và sự tham lam của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỷ niệm Quốc tế Lao động: Đòi tăng lương, chống khắc khổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO