“Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 4,6% năm 2010”

09/07/2010 06:46

Kinh tế toàn cầu đang hồi phục nhanh hơn dự đoán, nhưng cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu có thể làm trì hoãn đà phục hồi và các chính phủ cần vực dậy niềm tin của công chúng...

“Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 4,6% năm 2010”

Kinh tế toàn cầu đang hồi phục nhanh hơn dự đoán, nhưng cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu có thể làm trì hoãn đà phục hồi và các chính phủ cần vực dậy niềm tin của công chúng, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tuyên bố hôm 8/7.

Theo hãng tin AP, IMF đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2010 lên 4,6%, từ mức 4,1% đưa ra hồi tháng 4.

IMF đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2010 lên 4,6%, từ mức 4,1% đưa ra hồi tháng 4.

Đồng thời, cơ quan này cũng tăng dự báo tăng trưởng của hai nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc. Theo đó, tăng trưởng kinh tế Mỹ năm nay sẽ ở mức 3,3%, thay vì 2,7% như lần dự báo trước. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 10,5%, cao hơn mức 10% đưa ra trước đây.

IMF dự báo, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Nhật Bản sẽ đạt mức tăng trưởng 2,4% trong năm nay (mức trước là 1,9%), Ấn Độ từ 8,8% lên 9,4%. Triển vọng của Đức và các nước châu Âu khác sử dụng đồng Euro, không đổi, ở mức 1%.

Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo “các nguy cơ đã tăng mạnh” và châu Âu phải nhanh chóng giải quyết các vấn đề nợ nần và khôi phục niềm tin vào hệ thống ngân hàng của châu lục này.

Các vấn đề của châu Âu “có thể tràn sang các khu vực khác và làm đình trệ đà phục hồi của toàn cầu”, Jose Vinals, Giám đốc bộ phận các thị trường tiền tệ và vốn của IMF, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Hồng Kông.

"Cần phải có những chính sách quyết đoán và đáng tin cậy hơn nửa để nối lại tiến trình ổn định hệ thống tài chính và đảm bảo sự hồi phục kinh tế đang đi đúng quỹ đạo”, ông Vinals cho hay.

Theo ông Olivier Blanchard, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của IMF, việc thế giới “suy thoái kép” hoặc trở lại tình trạng suy thoái, là chuyện “rất khó xảy ra”.

IMF cho hay, các nền kinh tế châu Á đã hồi phục mạnh trong năm nay, nhờ vào hoạt động xuất khẩu tăng trưởng và nhu cầu tiêu thụ hàng hóa nội địa ở mức tốt hơn. Nhưng cơ quan này cho rằng, sự yếu kém ở châu Âu có thể “sẽ tác động tới châu Á thông qua cả hai kênh thương mại và tài chính”.

Về năm 2011, IMF cho rằng, tăng trưởng kinh tế thế giới năm tới sẽ không đổi, vẫn ở mức 4,3%. Như vậy, kinh tế thế giới năm 2011 sẽ tăng trưởng thấp hơn năm nay.

Ngoài ra, trong một động thái được coi có thể gây ra những lo ngại về tiến hình hồi phục, IMF đã hạ mức dự báo tăng trưởng năm 2011 của Trung Quốc từ 9,9% xuống 9,6%, Nhật từ 2% xuống 1,8% và Anh từ 2,5% xuống 2,1%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 4,6% năm 2010”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO