Kinh tế Mỹ dưới góc nhìn tỷ phú

13/09/2010 03:41

Trong suốt 25 năm nay, chiến lược gia huyền thoại của Phố Wall, ông Byron Wien, hiện là Giám đốc điều hành tập đoàn The Blackstone, đã tổ chức nhiều cuộc gặp mặt với những nhà đầu tư giàu có để trao đổi về triển vọng kinh tế và đầu tư toàn cầu.

Kinh tế Mỹ dưới góc nhìn tỷ phú

Trong suốt 25 năm nay, chiến lược gia huyền thoại của Phố Wall, ông Byron Wien, hiện là Giám đốc điều hành tập đoàn The Blackstone, đã tổ chức nhiều cuộc gặp mặt với những nhà đầu tư giàu có để trao đổi về triển vọng kinh tế và đầu tư toàn cầu.

Theo hãng tin CNBC, cuộc họp mặt năm nay, có sự tham gia của 50 cá nhân, trong đó có hơn 10 tỷ phú, đã thể hiện sự bi quan rõ ràng về triển vọng kinh tế Mỹ, những cơ hội đầu tư và về chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Chiến lược gia Byron Wien - Ảnh: Reuters.

“Họ cho rằng, nguy cơ nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong ngắn hạn là hoàn toàn có thực, trong bối cảnh nước này đã tăng trưởng chậm suốt một thời gian dài”, chiến lược gia huyền thoại Wien cho biết.

“Còn chính quyền của Tổng thống Obama bị coi là không thân thiện với ngành kinh doanh và đã làm ngã lòng cả lĩnh vực tuyển dụng lẫn đầu tư. Các công ty miễn cưỡng tuyển dụng thêm công nhân, vì họ không rõ chi phí y tế và thuế của họ sẽ như thế nào”, ông Wien nói thêm.

Ông từ chối nêu tên các nhân vật tham dự cuộc họp. Tuy nhiên, theo một tài liệu của tờ Financial Times, các gương mặt thường thấy trong những cuộc họp tương tự trước đây, bao gồm nhà đầu tư huyền thoại George Soros, Julian Roberson, và James Chanos.

“Sự bi quan về kinh tế của những người giàu có là điều hoàn toàn có thể hiểu được”, Jim Iuorio, một nhà giao dịch thuộc tổ chức TJM, cho hay.

“Kể từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2008, lớp người giàu có này đã bị đảng Dân chủ mô tả như những kẻ tham lam. Dù tình hình chính trị đến nay đã thay đổi nhiều, nhưng sự thay đổi thật sự còn phải mất hàng tháng hoặc thậm chí là hàng năm nữa”.

Chứng khoán Mỹ đã tuột dốc trong tháng 8 và tăng trở lại trong tháng này. Nhiều nhà giao dịch, trong đó có Iuorio, cho rằng, nguyên nhân là do yếu tố chính trị đang thay đổi. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo mới đây, Tổng thống Obama vẫn nhấn mạnh, việc kéo dài kế hoạch cắt giảm thuế cho người giàu không nằm trong chương trình kích thích kinh tế của ông.

Việc giảm bớt gánh nặng nợ tiêu dùng, lực lượng lao động không đáp ứng được yêu cầu công việc trong tương lai hay chi phí lao động quá cao liên quan tới những nước khác “không phải là những vấn đề có thể giải quyết trong một sớm một chiều”, ông Wien cho hay. “Chỉ có một vài nhà đầu tư nghĩ rằng, chỉ số chứng khoán S&P 500 có thể chạm mốc 1.200 trong năm tới”.

Vậy thì các tỷ phú đầu tư đang mua vào những gì trong bối cảnh như vậy? Ông Wien cho biết, “những tòa nhà văn phòng bỏ không”, “đất nông nghiệp” và “châu Phi” là một vài trong số những ý tưởng được nhắc đến. Nhưng không có quá nhiều thứ dành cho các nhà đầu tư bình thường.

“Các tỷ phú có ít điểm chung với các nhà đầu tư bình thường về các lựa chọn đầu tư. Họ không dựa vào các quỹ cùng có lợi... trừ khi chúng rất tập trung. Hoạt động đầu tư của họ thường có tầm chiến lược hơn và được dàn xếp giữa các doanh nghiệp hoặc với các tài sản khác chẳng hạn như bất động sản thương mại”.

Tuy nhiên, không phải lúc nào các tỷ phú cũng đúng. Theo một bài báo trên tờ Financial Times số ra tháng 8/2007, chỉ có tỷ phú George Soros và một nhà đầu tư lớn khác đã tin rằng kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái hoặc thị trường “con gấu”. Và hiện có thể thấy, hai người này đã đưa ra nhận xét chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế Mỹ dưới góc nhìn tỷ phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO