Kinh tế Ấn Độ tăng tốc

Nguồn VnEconomy| 08/09/2009 07:30

Ấn Độ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 2 cao hơn quý 1 nhờ hoạt động chi tiêu của Chính phủ.

Kinh tế Ấn Độ tăng tốc

Ấn Độ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 2 cao hơn quý 1 nhờ hoạt động chi tiêu của Chính phủ. Tuy nhiên, tình trạng hạn hán đang đe dọa làm đình trệ quá trình phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba ở châu Á này.

Chi tiêu của Chính phủ Ấn Độ trong quý 2 đã tăng lên mức 9,9% GDP, so với mức 9,6% GDP cùng kỳ năm trước.

Cơ quan Thống kê Trung ương Ấn Độ (CSO) ngày 1/9 cho biết, GDP quý 2 của nước này đã tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 5,8% đạt được trong quý 1. Đây là lần đầu tiên GDP của Ấn Độ tăng tốc từ năm 2007 tới nay.

Theo CSO, chi tiêu của Chính phủ Ấn Độ trong quý 2 đã tăng lên mức 9,9% GDP, so với mức 9,6% GDP cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, chi tiêu dùng tư nhân đã giảm về mức 55,6% GDP từ mức 58,5% GDP, xuất khẩu giảm từ mức 22,3% GDP từ mức 26,5% GDP.

Sự cải thiện tăng trưởng GDP trên cho thấy, những ảnh hưởng tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đối với kinh tế Ấn Độ có thể đã kết thúc. Việc ít phụ thuộc vào hoạt động xuất khẩu hơn so với nhiều nước khác đã giúp Ấn Độ vượt qua cơn bão kinh tế này tốt hơn.

Mặc dù vậy, mối lo lớn nhất đối với kinh tế Ấn Độ ở thời điểm hiện tại lại đến từ bên trong nước này. Lượng mưa thấp đang đe dọa tới hoạt động sản xuất nông nghiệp của Ấn Độ, gây nguy cơ làm ngừng trệ quá trình phục hồi kinh tế và dẫn tới sự leo thang của giá cả lương thực.

Theo nhà kinh tế học Sherman Chan thuộc Moody’s Economy.com tại Sydney, Australia, thời tiết khô hạn sẽ có tác động xấu tới kinh tế Ấn Độ trong vòng 6 tháng tới. Sản lượng nông nghiệp giảm sẽ làm suy yếu nhu cầu vận tải và lưu kho, tác động xấu tới xuất khẩu và cả thương mại trong nước, đồng thời làm giảm thu nhập của hàng trăm triệu người dân Ấn Độ sống bằng nghề nông.

Mặc dù nông nghiệp chỉ chiếm 16,3% GDP của Ấn Độ trong quý 2 vừa qua, nhưng theo Citigroup, có tới khoảng 65% dân số của nước này xem nông nghiệp là nguồn thu nhập chính.

Hiện đã có tới 44% số địa phương ở Ấn Độ công bố tình trạng hạn hán. Các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu của nước này gồm có bông và mía đường.

Năm ngoái, GDP quý 2 của Ấn Độ tăng 7,8%. Tăng trưởng GDP của nước này trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2009 là 6,7%, tồi tệ nhất từ năm 2003. Trong thời kỳ từ 2003-2008, kinh tế Ấn Độ tăng bình quân 8,8% mỗi năm.

Hiện Ngân hàng Trung ương Ấn Độ dự báo kinh tế nước này có thể tăng trưởng 6% trong năm tài khóa hiện tại, nhưng cho rằng, mục tiêu này có thể được vượt qua.

Kinh tế châu Á đang phát đi nhiều thông tin tốt lành. Hai cuộc điều tra độc lập ở Trung Quốc cho thấy, hoạt động sản xuất công nghiệp ở nước này tiếp tục mở rộng trong tháng 8, với tốc độ mạnh nhất trong vòng 16 tháng qua. Trong khi đó, tại Nhật Bản, sản lượng công nghiệp tháng 7 tăng tháng thứ 5 liên tục, với tốc độ 1,9% so với tháng 6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế Ấn Độ tăng tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO