Khôi phục lòng tin để chống tham nhũng

11/11/2010 08:13

Hội nghị quốc tế về phòng chống tham nhũng lần thứ 14 (IACC 14) khai mạc ngày 10/11 tại Bangkok với nhiều nhận định u ám về cuộc đấu tranh này...

Khôi phục lòng tin để chống tham nhũng

Hội nghị quốc tế về phòng chống tham nhũng lần thứ 14 (IACC 14) khai mạc ngày 10/11 tại Bangkok với nhiều nhận định u ám về cuộc đấu tranh này: “Các nhà lãnh đạo hứa hẹn rất nhiều nhưng chẳng làm được bao nhiêu, thậm chí chẳng làm gì hết. Chúng ta đang chứng kiến một sự suy giảm nặng nề về lòng tin vào thể chế, chính phủ, các vị lãnh đạo...” - chủ tịch Hội đồng IACC Barry O’Keefe mở đầu.

IACC lần thứ 14 thu hút hơn 1.000 cá nhân dẫn đầu trong phong trào chống tham nhũng trên thế giới. Trong ảnh: Chủ tịch Hội đồng IACC Barry O’Keefe (bìa phải) - một cựu thẩm phán Tòa án tối cao bang New South Wales (Úc) - Ảnh: HƯƠNG GIANG

"Các nhà lãnh đạo hứa hẹn rất nhiều nhưng chẳng làm được bao nhiêu, thậm chí chẳng làm gì hết"

Chủ tịch Hội đồng IACC Barry O’Keefe

"Người dân muốn chứng kiến chúng ta xử lý được những kẻ tham nhũng"

Giám đốc điều hành WB Sri Mulyani Indrawati

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cũng có lý do để lo lắng. Những kết quả khảo sát mới nhất về nạn tham nhũng trong chính phủ là đáng buồn. “Phần lớn người dân (Thái Lan) cho rằng tham nhũng trong các quan chức nhà nước là chấp nhận được, miễn là các chính trị gia mang lại sự phồn vinh về kinh tế (cho đất nước)” - ông không ngần ngại chia sẻ điều này tại phiên khai mạc hội nghị.

Lo lắng của ông nhận được nhiều ánh mắt đồng tình và chia sẻ từ dưới khán phòng hơn 1.000 người, những cá nhân đã và đang đi đầu trong phong trào phòng chống tham nhũng của thế giới.

Huguette Labelle, chủ tịch Tổ chức Minh bạch quốc tế, nhìn nhận tham nhũng đã trở thành một trong những đại dịch tồi tệ nhất của nhân loại.

Bà nhấn mạnh: “Sứ mệnh của chúng ta đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, nhất là khi nhìn vào cái giá mà tham nhũng gây ra cho con người. Hối lộ vẫn đang kéo lùi các gia đình nghèo khó và đẩy họ ngày càng xa những dịch vụ cơ bản nhất. Tham nhũng tiếp tục làm méo mó thị trường, cản trở phát triển, khiến các xung đột và nạn buôn bán trái phép thêm căng thẳng”.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit

"Thành công sẽ không được đánh giá qua những từ đao to búa lớn, mà là kết quả cụ thể. Cộng đồng quốc tế muốn nhiều hơn là lời hứa hão"

Thủ tướng Thái Lan Abhisit

Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) - bà Sri Mulyani Indrawati (cựu bộ trưởng tài chính Indonesia) - có phần lạc quan hơn khi cho rằng có thể nhìn nhận bức tranh tham nhũng trên thế giới là “ly nước đầy một nửa” chứ không phải là “ly nước vơi một nửa”.

Nhưng Frank Vogl, một trong những sáng lập viên của Tổ chức Minh bạch quốc tế và là cựu phát ngôn viên của WB, lại nêu câu hỏi: “Những định chế tài chính như WB và Ngân hàng Phát triển châu Á khẳng định tổ chức xã hội phải đi đầu trong việc phòng chống tham nhũng ở các nước đang phát triển, nhưng lại chỉ dành chưa tới 1% vốn tài trợ cho các tổ chức xã hội!?”.

Hội nghị quốc tế về phòng chống tham nhũng (IACC) lần thứ 14 kéo dài từ ngày 10 - 13/11/2010 tại Bangkok (Thái Lan).

Các phiên thảo luận toàn thể và khoảng 40 phiên thảo luận nhóm theo từng chủ đề khác nhau sẽ đề cập tham nhũng và phòng chống tham nhũng trong mọi lĩnh vực đời sống, từ lĩnh vực đất đai tới biến đổi khí hậu.

Gần 1.500 người tham gia IACC 14 đến từ giới chính trị, kinh doanh, tư pháp, hành pháp, các tổ chức phát triển chính phủ và phi chính phủ, báo chí, chuyên gia nghiên cứu... từ hơn 100 nước trên thế giới.

Đại diện Tổ chức Minh bạch quốc tế tại Bangladesh cũng dành câu hỏi duy nhất của mình cho bà Indrawati: “Quan điểm “ly nước đầy một nửa” ấy là quan điểm của cá nhân bà hay quan điểm của WB?”.

Đáp lại, bà giám đốc điều hành của WB khẳng định: “Tôi sẽ không gia nhập WB nếu quan điểm đạo đức của tổ chức này và của cá nhân tôi không trùng khớp.

Và nếu như chính sách và đường lối của chúng tôi chưa phản ánh đầy đủ quyết tâm chống tham nhũng thì công việc của ban giám đốc, trong đó có tôi, là sửa chữa điều đó”.

Bà Indrawati cũng không quên nhắc: “Người dân không trông đợi chúng ta ngồi đây họp hành. Họ muốn chứng kiến chúng ta xử lý được những cá nhân đang bị nghi ngờ dính líu đến tham nhũng”.

Theo bà, để khôi phục lòng tin của công dân vào tiến trình phòng chống tham nhũng, điều cần làm số 1 là thực thi nghiêm chỉnh những quy định hiện có, thứ đến là các cơ quan phải đeo bám và giải quyết tận gốc các trường hợp tham nhũng.

Tuy vậy, có lẽ cuộc hội ngộ lớn nhất thế giới của những người chống tham nhũng cũng hé lộ một điều cần làm khác: chính bản thân các tổ chức đang dẫn đầu, hoặc muốn dẫn đầu, phong trào phòng chống tham nhũng toàn cầu như WB hay Tổ chức Minh bạch quốc tế cũng phải tìm cách thiết lập lòng tin lẫn nhau trước khi làm ngọn cờ đầu của cuộc đấu trang này.

Liên minh chống tham nhũng của doanh nghiệp Thái

Sáng kiến liên minh chống tham nhũng được đưa ra vào tháng 7/2010, khi Hiệp hội các giám đốc Thái Lan (IOD) thành lập ủy ban chống tham nhũng trong bối cảnh tham nhũng đang có nguy cơ tăng mạnh trong các doanh nghiệp.

Kết quả khảo sát 1.000 doanh nghiệp trong cả nước do IOD, Ủy ban Chứng khoán Thái Lan và Phòng Thương mại - công nghiệp Thái Lan cùng thực hiện vào tháng 9/2010, cho thấy 93% số người được hỏi cho rằng có tham nhũng, 88% cho rằng tình hình tham nhũng sẽ càng tồi tệ hơn và 77% cho rằng tham nhũng đang tăng. Đặc biệt 54% số người trả lời cho rằng tham nhũng làm chi phí dịch vụ và sản phẩm tăng thêm 10-30%.

Liên minh chống tham nhũng quy tụ 27 tập đoàn lớn của Thái Lan, mà như báo Bangkok Post cho biết, là nhằm báo động cho xã hội hiểu rõ tính cạnh tranh quốc gia đang ngày càng suy giảm do tham nhũng cả ở trong lĩnh vực công lẫn tư.

“Chúng tôi hi vọng mọi người dám nói không với tham nhũng. Xây dựng suy nghĩ này cũng tương tự như thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp“ - chủ tịch IOD Charnchai Charuvastr nhấn mạnh.

Dựa trên thực tế kinh doanh của Siam Cement Group (SCG), tập đoàn công nghiệp lớn nhất Thái Lan và là tập đoàn đi đầu trong chống tham nhũng, ông Kan Trakulhoon, chủ tịch SCG, khẳng định làm kinh doanh càng sạch thì càng có thêm lợi nhuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khôi phục lòng tin để chống tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO