Khi trường học không chỉ để... học

06/10/2012 08:09

Nếu “logic đưa bạn từ A đến B” thì “trí tưởng tượng sẽ đưa bạn đến mọi nơi”. Với một tâm hồn non nớt, trí tưởng tượng còn quan trọng hơn gấp nhiều lần kiến thức logic, chúng cần được trân trọng và nuôi dưỡng.

Khi trường học không chỉ để... học

Nếu “logic đưa bạn từ A đến B” thì “trí tưởng tượng sẽ đưa bạn đến mọi nơi”. Với một tâm hồn non nớt, trí tưởng tượng còn quan trọng hơn gấp nhiều lần kiến thức logic, chúng cần được trân trọng và nuôi dưỡng.

Trong nhiều năm qua, kiến trúc trường học dường như bị “đóng khung” là những thiết kế vuông vức, có bàn ghế kê thẳng hàng, những tủ sắt đựng đồ ảm đạm, hành lang chật hẹp và không gian chơi được tiết kiệm đến mức tối đa.

Thế nhưng ở nhiều nơi trên thế giới, các nhà chức trách địa phương và các kiến trúc sư đã vào cuộc để cải thiện hình ảnh xấu xí đóng khung của các trường học, biến trường học thành một môi trường thú vị và đầy tươi vui.

Những ngôi trường đáng mơ ước sau đây là kết quả sự nỗ lực của các nhà làm quản lý cùng với sự quan tâm, trân trọng của cả xã hội đối với môi trường giáo dục thế hệ trẻ.

1. Trường mẫu giáo Kekec tại Ljubljana, Slovenia

Chất liệu bằng gỗ thân thiện được sử dụng khắp nơi trong ngôi trường này. Màu sắc rực rỡ có mặt khắp nơi từ hành lang, tường rào cho đến ngăn kéo tủ.

2. Trường Bailly - Saint-Denis, Pháp

Hành lang màu sắc không còn ảm đạm, đơn điệu nữa. Các sân chơi nằm giữa các khu nhà tạo điều kiện lưu thông không khí tốt, lớp học tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Một môi trường dễ chịu cho việc học tập và nghỉ ngơi giữa giờ.

3. Nhà trẻ Rue Pierre Budin - Paris, Pháp

Nhà trẻ được xây dựng dưới sân của một tòa nhà 12 tầng. Các kiến trúc sư Pháp mô tả thiết kế này là một ngôi trường thanh lịch, vui vẻ và hơn nữa nó tạo ra không gian vui vẻ cho cư dân xung quanh. Có thể nói việc xây dựng ngôi trường này là mô hình tất cả cùng có lợi: trẻ em, phụ huynh, nhân viên làm việc xung quanh và cư dân của tòa nhà.

4. Trường tiểu học Galjoen - The Hague, Hà Lan

Ngôi trường phủ gạch đỏ au này nhìn từ trên cao giống như một chú cá sấu khổng lồ. Tập trung khai thác vào sự an toàn và ý tưởng đột phá, ngôi trường này mang một dáng vẻ thân thiện. Hình dáng đặc biệt của ngôi trường sẽ cải thiện bầu không khí nhàm chán của thiết kế vuông vắn.

5. Trường mẫu giáo Timayui - Santa Marta, Colombia

Ngôi trường có liên kết giống như cánh của một bông hoa gồm có sân chơi, lớp học ngoài trời, vườn hoa và vườn cây ăn trái. Không chỉ cung cấp một môi trường thân thiện truyền cảm hứng cho các bé mà còn cải thiện bộ mặt của khu dân cư nghèo khó xung quanh.

6. Trường Mẫu Giáo Leimondo - Nagahama, Nhật Bản

Đậm chất thơ và rực rỡ là điều dễ dàng nhận thấy trong thiết kế này. Ngôi nhà của ánh sáng là những gì mà các nhà thiết kế gửi gắm ở ngôi trường này. Hình khối đa dạng, màu sắc rực rỡ, ánh sáng tràn ngập ô cửa rộng là môi trường thân thiện để các bé vui đến trường mỗi ngày.

7. Trường Josephine Baker - La Courneuve, Pháp

Nhà thiết kế Dominique Coulon và cộng sự đã suy nghĩ rất nhiều về nhu cầu của một đứa trẻ, sự khác biệt giữa trẻ em và người lớn. Các nhà thiết kế thực sự muốn nhấn mạnh mối quan hệ giữ hình hài nhỏ bé của một đứa trẻ và không gian xung quanh.

8. Trung tâm Giáo dục Antas - Porto, Bồ Đào Nha

Sự nổi bật và đơn giản của dự án này nhắc nhở chúng ta rằng mỗi đứa trẻ 3 tuổi là một thế giới hoàn chỉnh, chúng cũng có chính kiến và sự yêu thích khám phá tìm hiểu. Và chắc chắn, bọn trẻ sẽ tìm thấy niềm vui và niềm cảm hứng trong tòa nhà màu xanh lá cây này.

9. Trường mẫu giáo Sarreguemines - Sarreguemines, Pháp

Một dự án sáng tạo và đáng khen ngợi - đó là những lời khen tặng của các kiến trúc sư dành cho ngôi trường này. Được thiết kế như một tế bào cơ thể mà ở đó khu vườn ươm nằm ở vị trí nhân tế bào, những bức tường giống như lớp màng bảo vệ. Màu hồng khiến cho mỗi căn phòng như một căn nhà cổ tích dành cho các bé.

10. Trường trung học Rafael Arozarena - La Orotava, Tây Ban Nha

Sự pha trộn hoàn hảo trong việc kết hợp cảnh quan nông thôn với thiết kế hiện đại thể hiện ở việc lồng ghép các bức tường sẵn có với những khối giống như ruộng bậc thang.

11. Nhà thể chất Ørestad - Copenhagen, Đan Mạch

Đây chắc chắn là nơi mà chúng ta muốn đến nhất khi ở trường trung học. Một không gian, một môi trường nghiên cứu mở thay vì không gian đóng kín như các lớp học. Sắc màu rực rỡ của các túi beanbag tạo nên điểm nhấn và sự thoải mái cho người sử dụng.

12. Trường trung học Marcel Sembat - Sotteville lès Rouen, Pháp

Thức dậy mỗi ngày và đi học trong một môi trường xanh thế này là quyền của mỗi đứa trẻ. Và những học sinh của ngôi trường này là những đứa trẻ thật may mắn.

13. Trường trung học Diamond Ranch - Pomona, California

Không biết có bao nhiêu tòa nhà được thiết kế của ngôi trường này truyền cảm hứng. Quá đẹp để có thể là một ngôi trường.

14. Trường nghệ thuật thị giác và biểu diễn Central Los Angeles

Nằm ngay trên xa lộ Hollywood, trường nghệ thuật cộng đồng Los Angeles nổi tiếng với thư viện tuyệt đẹp hình nón, một nhà hát riêng chứa 950 chỗ ngồi, ô cửa hình tròn khổng lồ.

15. Trường dạy nghề Sra Pou - Sra Pou,Campuchia

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi ngôi trường này lại có mặt trong danh sách này. Thế nhưng ngôi trường này đã mang đến không gian đầy màu sắc cho một khu dân cư nghèo khó.

16. Khu sân chơi đầy màu sắc - Mallorca, Tây Ban Nha

Các khối màu xanh lá cây, xanh da trời và vàng tưởng chừng như đơn giản nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ cho bộ mặt kiến trúc cũng như cảm xúc của người sử dụng. Chắc hẳn các em sẽ cảm thấy thích thú khi được vui chơi trong một môi trường như thế này.

17. Trường Barvaux-Condroz - Barvaux-Condroz, Bỉ

Một không gian nhiều màu sắc thế này chắc chắn sẽ là động lực để các bé đến trường mỗi ngày và làm vui một đứa trẻ đang trong tâm trạng xấu.

18. Trường tiểu học Maria Grazia Cutuli - Herat, Afghanistan

Dự án này được thực hiện bởi Quỹ Grazia Maria Cutuli. Quỹ này được thành lập để tôn vinh cuộc đời của Maria Grazia Cutuli, một nhà báo người Ý bị giết chết khi thực hiện nhiệm vụ tại Afghanistan. Một màu xanh hòa bình nổi bật giữa vùng đất đang tái thiết sau chiến tranh.

19. Trường tiểu học và Trung học Les Vinyes - Barcelona, Tây Ban Nha

Chỉ có thể nói rằng đây là những thiết kế tuyệt đẹp, một không gian truyền cảm hứng tốt cho học sinh.

20. Một trường mẫu giáo tại Paris, Pháp

Bạn có để ý căn phòng được thiết kế theo kích thước của các bé. Đó chẳng phải là một ý tưởng thật tuyệt sao. Một thế giới vừa với bé và dành riêng cho các bé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi trường học không chỉ để... học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO