Khi các nhà sản xuất Trung Quốc “lấn sân” đầu tư mạo hiểm

BÍCH TRÂM| 11/05/2017 05:20

Không muốn mãi gia công thiết bị cho các công ty lớn, nhiều hãng sản xuất Trung Quốc đang muốn đóng vai trò là nhà đầu tư mạo hiểm nhằm tìm kiếm ý tưởng sản phẩm từ các startup.

Khi các nhà sản xuất Trung Quốc “lấn sân” đầu tư mạo hiểm

Trong nhiều thập kỷ qua, hoạt động chủ yếu của các nhà sản xuất theo hợp đồng từ Trung Quốc là gia công các đơn hàng thiết bị điện tử do các hãng công nghệ lớn trên thế giới thiết kế và đặt hàng. Hiện tại, họ đang muốn tiến một bước xa hơn thế: tìm kiếm và đầu tư vào các startup phù hợp nhằm tự tạo nên những loại thiết bị độc đáo và có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Được gọi là công xưởng của thế giới, Trung Quốc là nơi sản xuất ra 70% điện thoại di động, 80% máy điều hòa không khí và 91% máy tính cá nhân trên thế giới, theo South China Morning Post. Tuy nhiên, nhiều hãng sản xuất tại Trung Quốc đang dấn thân vào một con đường nhiều rủi ro hơn trước là tự phát triển các loại sản phẩm mới. Họ tìm kiếm ý tưởng từ những startup tại các sự kiện thương mại hoặc từ các mạng lưới khác. Sau đó tự sản xuất và kiểm tra các sản phẩm mẫu. Thậm chí họ còn ra mắt sản phẩm với quy mô nhỏ để đánh giá thị trường.

Các nhà sản xuất thiết bị điện tử Trung Quốc đang cố gắng thích nghi với tình hình thực tế trong bối cảnh chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang hướng đến sự cân bằng cán cân thương mại với Trung Quốc và sự gia tăng cạnh tranh từ các nhà máy ở Đông Nam Á vốn có lợi thế nhân công rẻ hơn, Bloomberg nhận định.

“Đầu tư vào các công ty startup có thể là cách hiệu quả để ngành sản xuất Trung Quốc vượt qua những thách thức hiện nay. Bởi các chính sách đầu tư mạo hiểm tại nước này cũng đang tạo điều kiện thuận lợi cho các startup phát triển”, Paul Travers – nhà đồng sáng lập Hãng cung cấp thiết bị đeo tích hợp công nghệ tương tác thực tế Vuzix Corp. (New York, Mỹ) – cho biết. Vuzix Corp. đã hợp tác làm việc với Jetta Company Ltd. trong khoảng 4 năm.

“Xu hướng “tự lập hóa” này đã tạo ra một làn sóng thiết bị điện tử mới mạnh mẽ nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc”, Benjamin Joffe – một đối tác ở thành phố Thâm Quyến của vườn ươm tăng tốc khởi nghiệp HAX (một vườn ươm - accelerator dành cho các startup hoạt động trong lĩnh vực phần mềm) – nói với Bloomberg. Sự “lột xác” của Thâm Quyến từ một nơi chuyên cung cấp hàng nhái thành một trung tâm công nghệ cao với khu chợ điện tử nổi tiếng Huaqiangbei đã cho thấy rõ rệt làn sóng này.

Khu chợ điện tử Huaqiangbei ở Thâm Quyến. Nguồn: Getty Images

Hãng sản xuất Jetta Company Ltd. (Quảng Châu, Trung Quốc) là một trong những hãng sản xuất đang đi theo xu hướng "tự lập hóa" này. Một sản phẩm thành công nổi bật của Jetta là robot BB-8, do Hãng hợp tác thực hiện với Công ty đồ chơi robot Sphero – một tên tuổi gần như chưa được biết đến trên thị trường, có trụ sở ở bang Colorado, Mỹ.

BB-8 là nhân vật xuất hiện lần đầu tiên trong trailer bộ phim bom tấn Star Wars: The Force Awakens (năm 2015) và sau đó trở thành món đồ chơi robot được yêu thích trên khắp thế giới vào dịp Giáng sinh năm đó. Từ trước khi bộ phim này ra rạp vào tháng 12/2015, Jetta đã hợp tác làm việc với Sphero nhằm tạo ra một loại sản phẩm robot được mô tả lúc đó là “một quả bóng có thể được điều khiển bởi smartphone”. Jetta cùng 2 nhà sản xuất Hasbro Inc. (bang Rhode Island, Mỹ) và Mattel Inc. (bang California, Mỹ) đã dùng đến 600 kỹ sư và nhà phát triển để tạo ra BB-8 với khả năng di chuyển bằng cách cuộn tròn với vận tốc 1 mét/giây theo đường thẳng.

Kết quả là, BB-8 được yêu thích đến mức Sphero phải sản xuất đến 3 triệu sản phẩm. Điều này đã thúc đẩy nhiều công ty startup khác "lũ lượt kéo đến" hợp tác làm việc với Jetta.

“Đó là một sự hợp tác thành công. Jetta đã tạo ra một thiết bị tinh xảo, sau đó chúng tôi đưa phần mềm vào trong nó. Kết quả là, doanh số bán hàng của chúng tôi đã tăng vùn vụt”, Paul Berberian – nhà đồng sáng lập Sphero chia sẻ.

Đồ chơi robot BB-8. Ảnh: Ethan Miller/Getty Images

Andrew Wen – Giám đốc sản xuất của Vuzix Corp. cho biết hiện tại, có rất nhiều nhà máy ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đang đầu tư vào việc phát triển sản phẩm cho khách hàng. Những “tay chơi” có tiếng trong lĩnh vực sản xuất như GoerTek Inc. (Trung Quốc) và Flex Ltd. (Mỹ) vốn sở hữu danh sách khách hàng là các hãng điện tử tiêu dùng lớn trên thế giới sẽ đối diện sự cạnh tranh từ “ma mới” là các nhà sản xuất Trung Quốc có quy mô nhỏ hơn. Những “tay chơi” mới này đang muốn thay đổi cách làm cũ, không chỉ gia công đơn thuần theo đơn đặt hàng nữa mà tự “săn lùng” các ý tưởng đột phá và hiện thực hóa chúng. Trên thực tế, GoerTek Inc. cũng đang đầu tư vào 2 công ty chế tạo smartwatch là Mobvoi Inc. và Pacewear. Hồi tháng 1, GoerTek đã mua 23,9 triệu cổ phần của Công ty startup công nghệ chuyên về thiết bị đeo Kopin Corp. (Mỹ).

Tỉnh Quảng Đông đã và đang tiến hành đầu tư cơ sở hạ tầng để tham gia vào “cuộc đua” tạo ra một trung tâm công nghệ giống như Thung lũng Silicon của Hoa Kỳ, nhằm phân bổ nguồn lực cho hơn 1.100 vườn ươm và nhiều không gian startup khác tại đây. Bước chuyển đổi này đã giúp kinh tế tỉnh Quảng Đông tăng trưởng gấp đôi trong vòng 7 năm, tính đến năm 2016.

“Các nhà sản xuất Trung Quốc đang nghiêm túc quan tâm đến các startup – những người mà trước đây họ thậm chí còn không thèm để mắt đến, nhằm tìm kiếm các dự án sản phẩm tiềm năng”, Wayne Xiong – một đối tác tại quỹ đầu tư mạo hiểm China Growth Capital (Bắc Kinh, Trung Quốc) nhận định. China Growth Capital đang quản lý số tài sản trị giá khoảng 650 triệu USD.

Tuy nhiên, Xiong nói thêm, mặc dù một số nhà sản xuất đã nhận ra giá trị của việc đầu tư vào các startup, giống như cách làm của các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhưng thị trường vẫn sẽ tồn tại một nhu cầu nhất định đối với các nhà đầu tư mạo hiểm. Bởi các nhà đầu tư hoặc các quỹ đầu tư mạo hiểm này không chỉ cung cấp vốn cho startup mà còn mang đến những kiến thức chuyên môn hữu ích trong các lĩnh vực như lựa chọn nhà cung cấp, đàm phán và tìm kiếm nhân tài.

>4 bài học từ thất bại của đại gia công nghệ Trung Quốc LeEco ở Mỹ

>Chiến lược Made in China 2025: Công ty ngoại chật vật

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi các nhà sản xuất Trung Quốc “lấn sân” đầu tư mạo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO