Khi Amazon "hụt hơi" tại Nhật Bản

11/07/2017 06:29

Ông lớn" thương mại điện tử Mỹ dù rất nỗ lực vẫn chưa thể vượt qua sàn giao dịch lớn nhất Nhật Bản Rakuten.

Khi Amazon

Ông lớn thương mại điện tử Mỹ dù rất nỗ lực vẫn chưa thể vượt qua sàn giao dịch lớn nhất Nhật Bản Rakuten.

Theo kết quả cuộc thăm dò do công ty nghiên cứu tiếp thị trực tuyến DI Marketing thực hiện vào tháng 4/2017, có đến 70,2% người mua hàng trên mạng chọn Rakuten - sàn giao dịch thương mại điện tử hàng đầu tại Nhật Bản. Trong khi đó lượng người sử dụng trang web của Amazon thấp hơn, vào khoảng 66,7%. 

Còn nghiên cứu của RBC Capital Markets khảo sát vào tháng 9/2016 cho thấy 64% người sử dụng Internet ở đất nước mặt trời mọc thường truy cập vào Rakuten để mua hàng, với Amazon là 62%.

Dữ liệu từ NTTCom Research và nhà xuất bản sách, tạp chí Toyo Keizai công bố vào tháng 5/2017 lại cho kết quả trái ngược khi 87,2% người dùng Internet cho biết họ mua sắm trên Amazon. Tuy nhiên tần suất thường xuyên mua hàng ở web Amazon không cao khi chỉ 7,9% người được hỏi giao dịch tại đây ít nhất một lần mỗi tuần và 27,8% chỉ mua một lần trong vài tháng.

Ngân sách mà người Nhật dành ra mua sắm trên Amazon cũng khá hạn chế. Khảo sát cho thấy 86,8% người mua hàng ở Amazon ít nhất mỗi tháng một lần đã chi trung bình từ 1.000 yen (khoảng 9 USD) đến 10.000 yen (khoảng 90 USD). Giao dịch chủ yếu tập trung vào những mặt hàng giá rẻ như sách, tạp chí, đĩa DVD và trò chơi điện tử...

Chương trình khách hàng thành viên Amazon Prime vốn thu hút giới nhà giàu tại Mỹ lại không mấy phổ biến ở Nhật Bản. Nghiên cứu NTTCom cho thấy chỉ có 16,6% người Nhật sử dụng Amazon đăng ký dịch vụ khách hàng cao cấp Prime để hưởng ưu đãi giao hàng nhanh, truy cập vào kho video, nhạc và không gian lưu trữ trực tuyến.

Các chuyên gia nhận xét Amazon vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn ở Nhật Bản. Đầu tháng 7 công ty đã ra thông báo sẽ xây dựng đội ngũ 10.000 nhân viên chuyển phát độc lập để hỗ trợ dịch vụ giao hàng trong ngày. Theo đánh giá của Nikkei Asian Review, Amazon dự kiến ​​sẽ vận chuyển khoảng 300 triệu gói hàng tại Nhật mỗi năm.

>>Bí quyết thành công của Amazon hay tầm quan trọng của Big Data

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi Amazon "hụt hơi" tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO