Khách sạn thế giới đua nhau tăng phụ phí

LÂM KIÊN/DNSGCT| 07/09/2014 07:02

Mối bận tâm thật sự giờ đây của những lữ khách chính là việc các khách sạn tăng giá hàng loạt phụ phí và việc họ phải trả phí cho những thứ chẳng bao giờ sử dụng

Khách sạn thế giới đua nhau tăng phụ phí

Bên cạnh yếu tố thời tiết xấu, tắc nghẽn giao thông và vấn đề trẻ con khi đi du lịch, mối bận tâm thật sự giờ đây của những lữ khách chính là việc các khách sạn tăng giá hàng loạt phụ phí và việc họ phải trả phí cho những thứ chẳng bao giờ sử dụng.

Đọc E-paper

Chẳng hạn, khi yêu cầu khách sạn đảm bảo rằng phòng của bạn sẽ có một giường kích cỡ lớn hoặc hai giường kích cỡ nhỏ, bạn sẽ phải trả phí. Nhận phòng sớm hoặc trả phòng trễ, phải trả phí. Dù bạn không sử dụng két sắt an toàn nhưng phụ phí vẫn được tính, chưa kể giá cả của nước uống đặt tại quầy minibar trong phòng cũng leo thang. Lữ khách giờ đây thật sự không thể tính nổi mức giá phòng thật sự mà họ phải trả vì mức phụ phí ngày càng trở nên phức tạp, tinh vi và vô cùng phong phú, thậm chí trong cùng một chuỗi khách sạn thì mức phí tại các địa điểm cũng khác nhau.

Thoát khỏi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu kể từ cuối năm 2013, ngành công nghiệp xanh trên toàn thế giới bắt đầu tăng phí ồ ạt, chẳng hạn các đơn vị cho thuê xe tính thêm phí dịch vụ sử dụng công cụ dò đường GPS, công cụ thu lộ phí, ngành hàng không bắt đầu hạn chế việc mang hành lý miễn phí, tính phí khi chọn ghế ngồi và giờ đây đến lượt ngành khách sạn tham gia việc kiếm thêm phụ phí.

Theo báo cáo mới phát hành đầu tuần qua bởi New York University, trong năm nay, các khách sạn tại Mỹ sẽ có mức thu nhập kỷ lục 2,25 tỉ USD riêng cho khoản phụ phí, tăng 6% so với 2013 và tăng gần gấp đôi so với năm 2004. Do đó, bản báo cáo kêu gọi những lữ khách nên hết sức cẩn thận với việc lựa chọn nơi nghỉ dưỡng cho mình.

Hàng loạt các khách sạn bắt đầu tính phí gửi hành lý sau khi trả phòng, dù trước đây dịch vụ này được xem là phần tất yếu của dịch vụ lữ hành khách sạn. Nếu muốn gửi kiện hành lý đến khách sạn trước chuyến đi? Hyatt Regency tại San Antonio (Texas) đang cộng tác cùng FedEx sẽ tính phí từ 10 USD đến 25 USD chỉ để nhận hành lý giùm bạn. Nhiều chuỗi khách sạn hạng trung tại Mỹ bắt đầu tính phí két sắt 1,5 USD mỗi đêm dù bạn chẳng hề dùng tới.

Tại Liberty Hotel ở Boston, một lon Coke có giá trên 5 USD nhưng đấy chỉ là giá gốc vì phụ phí 18% sẽ được tính thêm cho khoản “phí phục vụ” quầy minibar ngay trong phòng. Tăng cường hoạt động thu phụ phí, tại khách sạn danh tiếng W tại San Diego, mọi góc nhỏ trong phòng, từ minibar, bàn làm việc, kệ sách, đến cả nhà vệ sinh đều có thức uống và snack như muốn lôi kéo người sử dụng.

Aria Resort & Casino ở Las Vegas sẽ gửi hóa đơn thanh toán nếu bộ phận chip dò sóng phát hiện khách thuê phòng chạm tay vào sản phẩm trong minibar quá 60 giây. Thậm chí, Aria còn tính thêm phụ phí 25 USD mỗi ngày nếu khách mang thức ăn cá nhân vào phòng và sử dụng tủ lạnh trong phòng với phí 35 USD/đêm.

Ngoài ra, hàng loạt khách sạn hay resort quốc tế khác như St. Regis Bahia Beach Resort (Puerto Rico), Serrano Hotel (San Francisco) cũng tính phí hành chính mỗi đêm từ 20 USD đến 60 USD cho việc sử dụng internet, thức uống khi nhận phòng. Fairmont Southampton (Bermuda) còn tính cả tiền boa bắt buộc khoảng 40 USD/đêm, tương đương 19% giá thuê.

Các khách sạn tại Mỹ trong năm qua thu về 122,2 tỉ doanh thu từ tiền thuê phòng và chỉ khoảng 2% trong số đó có được từ phụ phí nhưng phần lớn số đó là lợi nhuận ròng. Một khi áp dụng hiệu quả tại Mỹ, các chuỗi khách sạn quốc tế sẽ bắt đầu chiến lược toàn cầu hóa các khoản phụ phí, tương tự như cách các hãng bay thế giới thực hiện trong suốt gần hai thập niên qua.

>11 dịch vụ khách sạn độc đáo nhất thế giới
>10 khách sạn tốt nhất thế giới
>
Tip sao cho đúng khi ở khách sạn hạng sang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khách sạn thế giới đua nhau tăng phụ phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO