Khả năng đạt thỏa thuận Mỹ-Trung lớn hơn nguy cơ thất bại

Thanh Bình| 03/04/2019 07:43

Một quan chức cấp cao của Phòng Thương mại Mỹ cho biết khả năng đạt được thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh hiện nay lớn hơn so với nguy cơ thất bại.

Khả năng đạt thỏa thuận Mỹ-Trung lớn hơn nguy cơ thất bại

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại vòng đàm phán thương mại mới ở Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 29/3/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bên cạnh đó, các nhà đàm phán cần phải cho thấy tiến triển trong tuần này về một cơ chế thực thi và một kế hoạch cắt giảm các loại thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa của Trung Quốc.

Ông Myron Brilliant, Trưởng bộ phận quan hệ quốc tế của Phòng Thương mại Mỹ, cho hay nếu hai bên không tiến gần hơn đến thỏa thuận trong tuần này thì thời điểm đạt được thỏa thuận sẽ bị kéo dài thêm vài tuần nữa.

Phát biểu với các phóng viên trước vòng đàm phán thương mại mới giữa Mỹ và Trung Quốc, được tổ chức ngày 3/4 tại thủ đô Washington, ông Brilliant cho biết: “Chúng tôi đang tiến tới điểm mà rõ ràng là cả hai chính phủ đều cần một thỏa thuận. Nguyên thủ hai nước muốn có một thỏa thuận, và họ cần phải xử lý xong các vấn đề cuối cùng. Đây là một tuần lễ then chốt."

Sau vòng đàm phán hồi tuần trước tại Bắc Kinh, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow tuyên bố các nhà đàm phán Mỹ đang đạt được "tiến triển lớn" với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết vòng đàm phán thương mại gần đây giữa nước này và Trung Quốc đã diễn ra khá thuận lợi và "các bên đang nỗ lực tối đa để giải quyết chi tiết các vấn đề mà Mỹ gặp phải với Trung Quốc trong những năm qua.

Một trong những khó khăn là đề nghị mới đây của ông Trump, theo đó một số thuế đã ban hành cần được giữ nguyên kể cả khi có thỏa thuận, để bảo đảm việc Trung Quốc thực hiện đúng các cam kết. Ông Kudlow ngày 28/3 xác nhận Mỹ sẽ không từ bỏ một số “đòn bẩy” để gây áp lực.

Giới phân tích cho rằng việc Mỹ khăng khăng giữ mức thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng nhập khẩu bị áp thuế trong đợt đầu tiên có thể cản lực mới trên đường tiến tới thỏa thuận.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khả năng đạt thỏa thuận Mỹ-Trung lớn hơn nguy cơ thất bại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO