Kế hoạch nghỉ hưu của tỷ phú Lý Gia Thành

HÀ THU| 15/03/2018 06:40

Tỷ phú giàu nhất Hong Kong sẽ tròn 90 tuổi hè này, và có thể tuyên bố nghỉ hưu trong năm 2018.

Kế hoạch nghỉ hưu của tỷ phú Lý Gia Thành

Li Ka-shing có thể nghỉ hưu trong năm nay. Ảnh: AP

Người giàu nhất Hong Kong - Lý Gia Thành sẽ có buổi họp báo thường niên vào thứ Sáu này (16/3). Vì các công ty ông sở hữu đều rất lớn, người ta thường không chỉ trông đợi báo cáo tài chính, mà còn quan tâm đến những vấn đề khác, như kế hoạch nghỉ hưu của tỷ phú 89 tuổi, hay quan điểm của ông về thị trường và chính trị.

Tháng 7 này, ông Lý sẽ tròn 90 tuổi. Vài năm gần đây, những đồn đoán về kế hoạch nghỉ hưu của ông đã liên tiếp xuất hiện. Năm 2017, Wall Street Journal trích lời một nguồn tin thân cận cho biết tỷ phú có kế hoạch rời chức Chủ tịch CK Hutchison khi 90 tuổi. Hutchison hiện là doanh nghiệp phi tài chính có vốn hóa lớn nhất trong chỉ số Hang Sang Index.

Khi ngày đó đến, nó sẽ đánh dấu sự chấm dứt của một triều đại. Đối với cả một thế hệ người Hong Kong (Trung Quốc), Lý Gia Thành đã luôn là người giàu nhất Hong Kong, và thuộc top giàu nhất châu Á. Ông còn được gọi là Siêu nhân vì sự nhạy bén trong kinh doanh.

Điểm khác biệt trong buổi họp báo lần này là 4 công ty lớn nhất của ông - CK Hutchison, CK Asset Holdings, CK Infrastructure Holdings và Power Assets Holdings sẽ lần đầu tiên báo cáo cùng ngày. Đại diện các công ty này không giải thích đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, hay liệu chúng có ám chỉ một sự kiện quan trong nào khác không.

Dù vậy, việc ông nghỉ hưu cũng không phải là điều ngạc nhiên. Năm 2012, ông đã chỉ định con trai cả - Victor là người thừa kế đế chế kinh doanh tại hơn 50 nước, trải dài từ bán lẻ đến viễn thông và điện nước. Trong một buổi phỏng vấn hiếm hoi năm 2016, Lý Gia Thành cho biết những người lo lắng về việc thừa kế của ông nên nhớ rằng Victor đã làm việc bên cạnh ông 30 năm và hoàn toàn đảm nhận việc này trong vài năm qua.

Castor Pang - Giám đốc nghiên cứu tại Core-Pacific Yamaichi Hong Kong cho rằng từ chức chỉ là “thông báo chính thức” cho các kế hoạch đã được chuẩn bị từ rất lâu. Còn các giám đốc quản lý quỹ như Alex Wong tại Ample Capital cho biết các thị trường đều đã chuẩn bị cho thông tin này. “Không mấy người lo lắng về việc ông ấy nghỉ hưu đâu”, ông nói.

Sinh ra tại Trung Quốc năm 1928, Lý Gia Thành đến Hong Kong năm 1940. Ông bắt đầu phải làm việc cật lực từ năm 12 tuổi. Niên thiếu càng khó khăn hơn khi bố ông qua đời và Lý phải bỏ học.

Đến thời thanh niên, ông làm công nhân và khi tiết kiệm được khoản tiền nhỏ, Lý Gia Thành đầu tư vào một nhà máy sản xuất nhựa vào năm 1950. Bằng những quyết định đầu tư khôn ngoan, chỉ trong vòng vài năm, ông đã trở thành nhà cung cấp hoa nhựa lớn nhất châu Á.

Đến tuổi 30, ông đã kiếm đủ tiền để về hưu an nhàn, nhưng vẫn quyết định không dừng lại ở đó. Đế chế CK Hutchison của ông ngày càng mở rộng sang nhiều mảng kinh doanh, từ bán lẻ, năng lượng, viễn thông đến truyền thông, công nghệ sinh học. Đến năm 2016, ông đã có 270.000 nhân viên tại hơn 50 quốc gia.

(Theo VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kế hoạch nghỉ hưu của tỷ phú Lý Gia Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO