Iran sẵn sàng bàn về hạn chế sản lượng dầu thô

11/05/2016 06:22

Iran cho biết đã sẵn sàng thảo luận với các thành viên OPEC khác về việc hạn chế sản lượng dầu khi xuất khẩu đã đạt bằng mức trước khi bị trừng phạt.

Iran sẵn sàng bàn về hạn chế sản lượng dầu thô

Iran cho biết đã sẵn sàng thảo luận với các thành viên OPEC khác về việc hạn chế sản lượng dầu khi xuất khẩu đã đạt bằng mức trước khi bị trừng phạt.

Tuy nhiên, Morgan Stanley và Barclays Plc cho rằng vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận về việc này.

Với việc giá dầu tăng 65% từ mức đáy 12 năm hồi tháng 1 vừa qua, hành động chung của các thành viên OPEC có thể không còn cần thiết nữa, theo Miswin Mahesh, nhà phân tích tại Barclays. Trong khi đó, Morgan Stanley cho rằng giá dầu cao hơn đang làm giảm tính cấp thiết về hành động của OPEC.

Iran sẽ tăng gấp đôi xuất khẩu dầu thô lên 2 triệu thùng/ngày trong tháng này, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh cho biết hôm Chủ nhật. Việc nâng xuất khẩu dầu lên bằng mức trước khi các lệnh trừng phạt được áp đặt có thể tạo điều kiện cho Iran và các nước thành viên OPEC khác thảo luận về việc hạn chế sản lượng trong 1 - 2 tháng tới, Rokneddin Javadi - Giám đốc điều hành Công ty Dầu khí Quốc gia Iran cho biết.

Iran đang nỗ lực tái thiết ngành năng lượng và khôi phục xuất khẩu dầu thô sau khi thỏa thuận hạt nhân ký kết hồi tháng 1 cho phép nước này tiếp cận thị trường dầu mỏ toàn cầu. Tháng trước, Iran đã từ chối tham gia thỏa thuận đóng băng sản lượng.

Năm 2011 - trước khi Mỹ và phương Tây áp đặt lệnh cấm các nước mua dầu thô của Iran, xuất khẩu dầu của Iran đạt khoảng 2 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Tổ chức Dữ liệu Sáng kiến (JODI). Sản lượng dầu thô của Iran trong tháng 4/2106 đạt 3,5 triệu thùng/ngày so với 2,8 triệu thùng/ngày cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Bloomberg.

Sản lượng cùng xuất khẩu dầu thô của Iran tăng lên đang ảnh hưởng xấu đến giá dầu toàn cầu khi sản lượng hồi phục nhanh hơn dự đoán, Adam Longson - nhà phân tích Morgan Stanley cho biết.

“Iran có thể sẵn sàng tham gia thỏa thuận đóng băng sản lượng nhưng chỉ vì sản lượng dầu của nước này đã vượt kỳ vọng”, ông Longson nhận định.

Morgan Stanley dự đoán giá dầu thô có thể giảm xuống bình quân 30 USD/thùng trong quý III và quý IV năm nay trong khi Robin Mill - CEO hãng tư vấn Qamar Energy trụ sở tại Dubai - lại cho rằng giá dầu Brent sẽ đứng ở 50 USD/thùng.

>Canada dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế Iran

>Đức đề xuất đầu tư 12 tỷ euro vào ngành hóa dầu Iran

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Iran sẵn sàng bàn về hạn chế sản lượng dầu thô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO