Indonesia, Hàn Quốc đồng loạt hạ lãi suất để cứu tăng trưởng

Thăng Điệp| 19/07/2019 00:00

Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) ngày 18/7/2019 hạ lãi suất lần đầu tiên trong gần hai năm nhằm vực dậy tốc độ tăng trưởng kinh tế ì ạch. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) cũng có động thái tương tự.

Indonesia, Hàn Quốc đồng loạt hạ lãi suất để cứu tăng trưởng

Động thái trên còn được xem là mang tính "đón đầu" đợt cắt giảm lãi suất dự kiến diễn ra vào cuối tháng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Theo tin từ Reuters, BI hạ lãi suất tham chiếu 0,25 điểm phần trăm, về mức 5,75%. Mức giảm này nằm trong dự báo của đa phần các chuyên gia kinh tế được Reuters khảo sát trước đó.

"Trong thời gian tới, BI nhận thấy vẫn còn dư địa cho chính sách tiền tệ nới lỏng, phù hợp với kỳ vọng lạm phát ở mức thấp, để hỗ trợ thêm cho tăng trưởng kinh tế", Thống đốc Perry Warjiyo nói với các nhà báo sau khi kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Trước đó cùng ngày, BoK bất ngờ hạ lãi suất lần đầu tiên trong ba năm để chống chọi với rủi ro giảm tốc kinh tế ngày càng lớn. Lãi suất tham chiếu được BoK hạ 0,25 điểm phần trăm, còn 1,5%. Ngoài ra, BoK cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc 2019 về 2% từ 2,5%.

Thống đốc Warjiro của BI bày tỏ hy vọng đợt giảm lãi suất này có thể giúp giảm bớt ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đối với Indonesia. Nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng "mắc kẹt" quanh ngưỡng 5% trong những năm gần đây. BI dự báo mức tăng của năm 2019 sẽ nằm ở nửa dưới của khoảng kỳ vọng 5-5,4%.

Ông Warjiyo cũng cam kết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khác hỗ trợ tăng trưởng. Phát biểu hôm Chủ nhật, Tổng thống Joko Widodo của Indonesia hứa sẽ đẩy nhanh phát triển cơ sở hạ tầng và tạo thêm nhiều cơ hội đầu tư để tạo công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Về phần mình, BoK cho biết cơ sở cho đợt cắt giảm lãi suất này là xuất khẩu và hoạt động đầu tư trong nước suy giảm, biến động trên thị trường tài chính do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và xung đột thương mại Hàn-Nhật do Nhật Bản mới đây hạn chế xuất khẩu vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc.

BoK nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào tháng 11 năm ngoái. Lần hạ lãi suất gần đây nhất của ngân hàng trung ương này diễn ra vào tháng 6/2016.

Năm ngoái, Indonesia đã phải nâng lãi suất liên tiếp mấy lần để bảo vệ tỷ giá đồng nội tệ trước hoạt động thoái vốn của giới đầu tư khi FED có 4 lần nâng lãi suất. Tuy nhiên, năm nay, đồng Rupiah của Indonesia đã trở thành đồng tiền tăng giá mạnh thứ nhì ở khu vực châu Á.

Theo dự báo, FED sẽ hạ lãi suất trong cuộc họp vào ngày 30-31/7/2019. Kể từ khi FED chuyển sang quan điểm mềm mỏng về chính sách tiền tệ vào đầu năm nay, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc, một số ngân hàng trung ương ở khu vực châu Á gồm Malaysia và Philippines đều đã hạ lãi suất.

(Theo VnEconomy)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Indonesia, Hàn Quốc đồng loạt hạ lãi suất để cứu tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO