Implant - thành tựu lớn của nha khoa đương đại

ThS-BS. NGUYỄN NGỌC HẢI (Nha khoa Sydney, Thạc sĩ ĐH Sydney (Úc), Master implant ĐH Loma Linda (Mỹ),| 24/01/2017 06:45

Lịch sử implant nha khoa cho thấy, GS. Branemark đã phát hiện một điều tình cờ nhưng tuyệt vời. Rồi khi phát triển ý tưởng đó, ông đã tạo ra khuynh hướng điều trị hoàn toàn mới trong nha khoa đương đại.

Implant - thành tựu lớn của nha khoa đương đại

Nhiều phát minh của nhân loại như tia X, các định luật Newton, lực đẩy Archimedes... được tạo ra đôi khi chỉ là sự tình cờ trong quá trình nghiên cứu. Implant nha khoa cũng là một phát minh ra đời trong bối cảnh như vậy.

Đọc E-paper

GS. Per-Ingar Branemark (người Thụy Điển) vốn là một bác sĩ y khoa, chuyên khoa phẫu thuật chỉnh hình. Trong một nghiên cứu, ông đã gắn những chiếc nẹp nhỏ bằng titanium vào xương của những con thỏ. Khi kết thúc nghiên cứu, ông không thể nào tách những thanh Titanium ra khỏi xương vì xương đã phát triển và bao bọc quanh. Đó là điều mà trước đây chưa bao giờ xảy ra trong các thí nghiệm, hay nghiên cứu của mình nên GS. Branemark mặc nhiên nghĩ rằng nghiên cứu này đã thất bại.

Nhưng ngay thời điểm đó, một ý tưởng khác chợt lóe lên, ông nhận thấy, có thể làm chân răng nhân tạo (tức trụ kim loại, gọi là implant) bằng Titanium đặt vào xương hàm thay thế cho những chiếc răng đã mất. Đây là một "cú nhảy" vượt bậc vì ông không phải là một nha sĩ. Thuật ngữ "Osseo-integration" nghĩa là "tích hợp xương" của GS. Branemark đã ra đời và được sử dụng cho đến ngày nay.

Vấn đề là, ngay thời điểm đó GS. Branemark không thể thuyết phục các bác sĩ phẫu thuật và nha sĩ chấp nhận ý tưởng này. Họ cho rằng ông bị điên hoặc chỉ cố gắng để thu hút sự chú ý nhằm đánh bóng tên tuổi. Tệ hơn nữa, khi ông chia sẻ những điều đã tìm thấy tại một hội thảo nha khoa, các nha sĩ và bác sĩ phẫu thuật đã cười to, cho rằng ông ngớ ngẩn. Đây cũng chính là lý do khiến lịch sử implant nha khoa đã bị trì trệ trong một thời gian.

Năm 1965, GS. Barnemark đã đặt implant đầu tiên cho nữ bệnh nhân người Thụy Điển và đã thành công. Nhưng ông vẫn phải "chiến đấu" để thuyết phục giới nha khoa rằng implant nha khoa bằng chất liệu titanium là đáng tin cậy, có thể thay thế cho hàm giả.

Theo thời gian, danh tiếng của vị giáo sư ngày càng tăng và những nhà đầu tư cũng đã bắt đầu quan tâm đến kỹ thuật mới này. GS. Branemark cũng đã thành lập công ty sản xuất implant dưới tên mình. Sau đó công ty của ông được Công ty dược phẩm Nobel, Thụy Điển mua lại và vẫn giữ tên là Branemark Implant.

Thương hiệu Branemark Implant bắt đầu được biết đến ở châu Âu và ngày nay các công ty implant nổi tiếng về chất lượng cũng đến từ châu Âu như Tekka Pháp, Straumann Thuỵ Sĩ, và Nobel Thuỵ Điển...

>>Cắm ghép Implant: Nha khoa tư có ổn?

Một điều thú vị là bệnh nhân đầu tiên được đặt implant Branemark vào năm 1965, khi bà mất đi vì tuổi già, implant vẫn còn tốt, dù đã trải qua hơn 40 năm.

Lịch sử implant nha khoa cho thấy rằng, GS. Branemark đã phát hiện một điều tình cờ nhưng tuyệt vời. Và rồi khi phát triển ý tưởng đó, ông đã tạo ra khuynh hướng điều trị hoàn toàn mới trong nha khoa đương đại. Ngày nay implant đã được sử dụng rộng rãi, phổ biến trên thế giới như một phương pháp điều trị nha khoa bình thường để thay thế các răng đã mất.

Tại Việt Nam, implant nha khoa chỉ mới được phát triển trong gần một thập niên qua. Khi so sánh với các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan, số lượng implant tại Việt Nam cũng còn khiêm tốn, có lẽ vì chi phí cho phương pháp điều trị này hiện tại có thể xem là cao so với mức thu nhập trung bình của người dân.

Theo thống kê, Singapore đã sử dụng implant tăng 103% so với năm ngoái, giá trung bình của một implant tại Singapore là 3.500 đô la Sing, tương đương 60 triệu đồng.

Tại Việt Nam chúng ta chưa có con số thống kê chính thức. Tuy nhiên trong thời gian tới, một khảo sát nên được thực hiện để có kết quả cụ thể hơn.

Hy vọng trong một tương lai gần, chi phí implant nên phù hợp hơn, để mọi người có thể sử dụng phương pháp điều trị tuyệt vời này.

>>Những điều cần lưu ý khi tẩy trắng răng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Implant - thành tựu lớn của nha khoa đương đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO