IMF vẫn lạc quan về kinh tế Mỹ

P.V| 07/12/2018 09:00

Theo Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde, kinh tế Mỹ sẽ không bị suy giảm trong tương lai gần, bất chấp tình trạng không chắc chắn và bất ổn trên thị trường.

IMF vẫn lạc quan về kinh tế Mỹ

Bà Christine Lagarde - Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)

Trả lời phỏng vấn đài CNBC ngày 6/12, bà Lagarde cho hay vẫn còn nhiều nghi ngờ về triển vọng tăng trưởng của Mỹ, song mối quan ngại rằng kinh tế Mỹ sẽ suy giảm đang "bị phóng đại". Bà khẳng định không thấy yếu tố dẫn tới tình trạng suy thoái trong ngắn hạn.

Người đứng đầu IMF nhận định Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng kìm hãm đà tăng lãi suất, đồng thời từ chối bình luận về chính sách của FED. Theo bà Lagarde, việc điều chỉnh lãi suất của FED sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá về tình hình kinh tế trong nước. Trong năm 2018, FED đã 3 lần tăng lãi suất cơ bản và dự kiến đưa ra động thái tương tự trong cuộc họp diễn ra từ ngày 18-19/12 tới. Tuy nhiên, FED đã phát đi tín hiệu rằng cơ quan này nhiều khả năng trì hoãn, thậm chí dừng việc nâng lãi suất trong năm 2019 do tăng trưởng kinh tế chững lại.

Khi được hỏi về cuộc chiến thuế giữa Mỹ và Trung Quốc, bà Lagarde khẳng định nếu hai bên dừng cuộc đối đầu này ngay bây giờ, những tác động trực tiếp đối với hai nền kinh tế sẽ được giảm thiểu. IMF ước tính cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu sụt giảm 0,8% đến năm 2020.

Bà bày tỏ sự lạc quan về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý trì hoãn áp thuế bổ sung và tiến hành đàm phán nhằm đạt một thỏa thuận thương mại trong vòng 90 ngày. Theo bà, khoảng thời gian này là đủ để thiết lập khuôn khổ cho các cuộc thương lượng về thương mại. Tuy nhiên, những vấn đề phức tạp như sở hữu trí tuệ sẽ cần nhiều thời gian hơn.

Những nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh thị trường toàn cầu ngày 6/12 chứng kiến hoạt động bán tháo cổ phiếu ồ ạt liên quan đến vụ bắt giữ Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc - bà Mạnh Vãn Chu, động thái làm dấy lên quan ngại làm trầm trọng thêm cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Bộ Tư pháp Canada cho biết nhà chức trách nước này đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu ở thành phố Vancouver hôm 1/12 theo đề nghị của Mỹ. Bà này đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Phiên tòa bảo lãnh dự kiến được tổ chức vào ngày 7/12.

(Theo TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
IMF vẫn lạc quan về kinh tế Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO