IMF: Kinh tế thế giới "quá yếu, quá mong manh"

KIM THỦY (tổng hợp)| 06/04/2016 09:34

Kinh tế thế giới phải đối mặt với những rủi ro ngày càng nhiều mà nguyên nhân bắt nguồn từ sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và từ các nền kinh tế đang phát triển.

IMF: Kinh tế thế giới

Theo Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde, đà hồi phục của kinh tế thế giới vẫn còn “quá yếu, quá mong manh” khi phải đối mặt với những rủi ro ngày càng nhiều mà nguyên nhânbắt nguồn từ sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và từ các nền kinh tế đang phát triển.

Trong một bài phát biểu tại thành phố Frankfurt (Đức) ngày 5/4, Tổng Giám đốc IMF tỏ ra không mấy lạc quan về triển vọng toàn cầu dù theo bà đà hồi phục của kinh tế thế giới vẫn tiếp diễn, nhịp độ tăng trưởng có cải thiện và không còn trong giai đoạn khủng hoảng.

Bà Lagarde cho rằng nhìn chung, triển vọng toàn cầu đã yếu đi trong 6 tháng qua. Do Trung Quốc tụt dốc đáng kể, giá hàng hóa xuống thấp và triển vọng thắt chặt tài chính tại nhiều nước.

Các nền kinh tế mới nổi đang thúc đẩy phần lớn đà phục hồi. Người ta từng kỳ vọng nước phát triển cũng sẽ tiếp nhận nhiệm vụ này. Nhưng việc đó vẫn chưa xảy ra.

Bà Lagarde nhận định các rủi ro khác đã làm tình hình thêm trầm trọng: "Nguy cơ từ các dịch bệnh toàn cầu, sự xung đột và khủng bố đã khiến nhiều người phải rời khỏi quê hương".

Với tình hình hiện tại, IMF cho biết họ chỉ "cảnh giác, chứ không báo động". Bà Lagarde cũng thúc giục các nước lớn đẩy nhanh cải tổ cấu trúc, duy trì các chính sách nới lỏng tiền tệ và đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, bà cũng kêu gọi các nước cần có một hành động mạnh mẽ trước thềm hội nghị các nền kinh tế phát triển và mới nổi trong hai ngày 14-15/4 tới tại Washington.

Tại cuộc họp, IMF đã “bóng gió” rằng trong tuần tới sẽ hạ mức dự đoán tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2016, khi công bố dự báo mới nhất tại cuộc họp mùa Xuân thường niên với Ngân hàng Thế giới (WB) ở Washington (Mỹ).

Dự kiến kinh tế toàn cầu sẽ thấp hơn con số 3,4%được đưa ra hồi tháng Một. "Tôi sẽ không tiết lộ bất kỳ số liệu nào ở đây nhưng sẽ có sự điều chỉnh nhẹ, theo hướng đi xuống. Tăng trưởng đang dần mất đà", bà cho biết.

>Bà Christine Lagarde tái cử Tổng Giám đốc điều hành IMF

>Những điều thú vị về Tổng Giám đốc IMF - Christine Lagarde

>Christine Lagarde: Lộ trình tăng lãi suất của FED nên diễn ra chậm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
IMF: Kinh tế thế giới "quá yếu, quá mong manh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO