IMF cảnh báo 3 rủi ro kinh tế toàn cầu

10/07/2013 04:31

Các nền kinh tế mới nổi giảm tốc, châu Âu suy thoái và kinh tế Mỹ phục hồi chậm chạp...

IMF cảnh báo 3 rủi ro kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2013 và 2014. Đây là lần thứ 5 liên tiếp định chế này hạ mức dự báo tăng trưởng toàn cầu từ đầu năm 2012 trong bối cảnh các nền kinh tế mới nổi giảm tốc, châu Âu suy thoái và kinh tế Mỹ phục hồi chậm chạp.

Ông Blanchard đánh giá, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thu hẹp chương trình mua tài sản là rủi ro thứ ba đối với nền kinh tế toàn cầu - Ảnh: Business Week

Trong báo cáo về triển vọng kinh tế thế giới (World Economic Outlook) mới nhất, IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2013 xuống còn 3,1% từ mức 3,3% đưa ra trong lần dự báo hồi tháng 4. Mức dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2014 cũng được IMF hạ xuống còn 3,8% từ mức 4%.

Phát biểu trên kênh CNBC, Kinh tế trưởng Olivier Blanchard của IMF nhận định, đã xuất hiện những rủi ro mới có khả năng làm chệch hướng nền kinh tế toàn cầu.

“Thứ nhất là kinh tế Trung Quốc. Nền kinh tế này đang trải qua một tiến trình tái cân bằng giữa đầu tư và tiêu dùng. Rủi ro nằm ở chỗ, đầu tư của Trung Quốc có thể giảm mạnh trước khi tiêu dùng thực sự hồi phục”, ông Blanchard phát biểu sau khi công bố báo cáo.

“Điều này sẽ dẫn tới tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc, thậm chí là ở dưới mức dự báo mà chúng tôi đã cắt giảm”, ông Blanchard nói. IMF đã hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống còn 7,8% cho năm 2013 và 7,7% cho năm 2014.

Rủi ro thứ hai mà ông Blanchard đề cập tới là những biện pháp mạnh mà Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản đang áp dụng để vực dậy nền kinh tế, hay còn gọi là chính sách kinh tế Abenomics.

Theo quan điểm của chuyên gia này, Abenomics là một chương trình rất tham vọng, nhưng gói kích thích tài khóa khổng lồ không đi kèm với các biện pháp củng cố nền tài khóa có thể đem tới những rủi ro.

Bên cạnh đó, ông Blanchard đánh giá, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thu hẹp chương trình mua tài sản là rủi ro thứ ba đối với nền kinh tế toàn cầu.

“Rủi ro thứ ba là khả năng FED rút lui khỏi chính sách nới lỏng định lượng. Một động thái như vậy có thể dẫn tới nhiều xáo trộn… Chúng tôi cho là sự xáo trộn rồi sẽ lắng xuống, nhưng không thể chắc chắn được”, ông Blanchard nói.

Ngoài ba rủi ro mới trên, IMF còn nhấn mạnh những nguy cơ từ sự giảm tốc tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi.

“Các nền kinh tế mới nổi đã chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi lãi suất tại các nền kinh tế phát triển tăng lên và giá tài sản tại các nền kinh tế phát triển biến động trong thời gian gần đây. Cùng với đó, sự suy giảm các hoạt động kinh tế tại các thị trường mới nổi đã dẫn tới sự rời đi của các dòng vốn, giá cổ phiếu giảm, lợi suất trái phiếu tăng và sự mất giá của các đồng tiền tại các nền kinh tế này”, báo cáo của IMF có viết.

Theo chuyên gia Blanchard, khi thị trường Mỹ gia tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, thì sẽ xuất hiện xu hướng các dòng vốn chạy khỏi các thị trường mới nổi.

IMF nhận định, tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển sẽ bước vào một giai đoạn khiêm tốn hơn. Định chế này đồng thời cắt giảm dự báo tăng trưởng nói chung của nhóm 4 nền kinh tế mới nổi lớn nhất gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, hay còn gọi là nhóm BRIC.

Ông Olivier Blanchard nhận định, tốc độ tăng trưởng ở các nền kinh tế mới nổi giảm đi 2 điểm phần trăm thì sẽ kéo tăng trưởng ở Mỹ hoặc Eurozone giảm khoảng 0,5 điểm phần trăm.

Không chỉ có IMF, một loạt ngân hàng lớn như Goldman Sachs, Deutsche Bank và HSBC mới đây cũng đã lên tiếng cảnh báo về sự giảm tốc tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi.

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ còn 1,7% cho năm 2013 và 2,7% cho năm 2014, từ các mức tương ứng 1,9% và 2,9% trong lần dự báo trước. Mức dự báo này thấp hơn mức dự báo tăng trưởng 2% cho kinh tế Mỹ năm 2013 mà Nhà Trắng đưa ra vào đầu tuần.

Cũng theo dự báo của IMF, kinh tế Eurozone sẽ suy giảm 0,6% trong năm nay, tệ hơn mức dự báo đưa ra lần trước, và sẽ tăng 0,9% trong năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
IMF cảnh báo 3 rủi ro kinh tế toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO