Hy Lạp và các chủ nợ nối lại đối thoại về đánh giá cải cách

06/04/2016 06:42

Chính phủ Hy Lạp và đại diện các tổ chức cho vay quốc tế vừa nối lại cuộc đối thoại trong khuôn khổ đợt đánh giá đầu tiên của gói cứu trợ thứ ba dành cho Athens được thống nhất mùa Hè năm ngoái.

Hy Lạp và các chủ nợ nối lại đối thoại về đánh giá cải cách

Chính phủ Hy Lạp và đại diện các tổ chức cho vay quốc tế ngày 4/4 đã nối lại cuộc đối thoại trong khuôn khổ đợt đánh giá đầu tiên của gói cứu trợ thứ ba dành cho Athens được thống nhất mùa Hè năm ngoái.

Cuộc đối thoại diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng trong mối quan hệ giữa Hy Lạp và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang leo thang sau khi WikiLeaks tiết lộ một số thông tin liên quan đến cuộc họp nội bộ của thể chế tài chính này.

Nguồn tin từ Bộ Tài chính Hy Lạp cho hay tại cuộc họp đầu tiên của vòng đàm phán mới, hai bên đã nhất trí về lịch trình thảo luận trong những ngày tới, nhằm đưa đợt đánh giá được khởi động từ tháng Một “về đích” trước khi Nhóm các Bộ trưởng Tài chính Khu vực sử dụng đồng euro (Eurogroup) nhóm họp vào ngày 22/4. Ngoài ra, đây cũng là điều kiện tiên quyết để Eurogroup có thể “bật đèn xanh” cho việc tái cấp vốn cho Athens.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tỏ ra rất lạc quan khi khẳng định cuối cùng thì sau 6 năm, Chính phủ Hy Lạp và các tổ chức châu Âu đã có thể tiến gần đến một thỏa thuận hoàn chỉnh về các nỗ lực tài chính nhằm kết thúc đợt thanh tra.

Người đứng đầu chính phủ Hy Lạp bày tỏ hy vọng đợt đánh giá thành công tốt đẹp sẽ mở đường để Athens tiếp cận số tiền cứu trợ 5 tỷ euro và khởi động các cuộc đàm phán về cắt giảm nợ cũng như thuyết phục người dân Hy Lạp rằng sự hy sinh của họ sẽ được đền đáp xứng đáng. Số tiền 5 tỷ euro sẽ được dùng để hoàn trả các khoản vay từ IMF, trái phiếu đến hạn từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và các hóa đơn nội bộ chưa được thanh toán.

Các cuộc đối thoại được nối lại trong bối cảnh mối quan hệ giữa Athens và IMF đang trở nên xấu đi sau khi WikiLeaks ngày 2/4 đưa ra một tài liệu về cuộc thảo luận nội bộ của IMF, nói rằng các quan chức của tổ chức này có thể đe dọa không tham gia chương trình cứu trợ thứ ba dành cho Hy Lạp nhằm gây sức ép buộc các chủ nợ châu Âu phải chấp nhận thêm các biện pháp cắt giảm nợ.

Thông tin này ngay lập tức đã khiến phía Hy Lạp hết sức tức giận khi hiểu rằng IMF muốn đe dọa Athens về nguy cơ phá sản, buộc nước này phải nhượng bộ trong vấn đề cắt giảm lương hưu.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde ngày 3/4 đã lên tiếng bác bỏ thông tin này đồng thời cho hay một thỏa thuận với Athens về gói cứu trợ tài chính tại thời điểm này “vẫn còn rất xa vời".

Cuối năm 2015, các chủ nợ quốc tế đã nhất trí một gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro dành cho Hy Lạp. Tính đến nay, Athens đã nhận được hơn 21 tỷ euro trong đợt giải ngân đầu tiên trị giá 26 tỷ euro.

Đợt đánh giá tiến trình cải cách nhằm đổi lấy tiền cứu trợ của Hy Lạp đã trì hoãn 2 lần kể từ tháng Hai năm nay, chủ yếu do các chủ nợ chưa thống nhất được những ước tính về “lỗ hổng” tài chính của Hy Lạp đến năm 2018 và những bất đồng giữa họ với Athens liên quan đến cải cách hệ thống lương hưu và quản lý các khoản nợ xấu. 

>Trung Quốc tiếp tục là "chủ nợ” lớn nhất của Mỹ

>Nhật Bản: 22 năm giữ ngôi chủ nợ lớn nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hy Lạp và các chủ nợ nối lại đối thoại về đánh giá cải cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO