Huawei nhiều khả năng mất tiếp thị trường châu Âu

Ngọc Thoại| 10/10/2020 01:30

Làn sóng tẩy chay Huawei vẫn chưa dừng lại khi Bỉ, trung tâm hành chính của liên minh châu Âu vừa quyết định loại công ty Trung Quốc này khỏi việc xây dựng mạng 5G cho quốc gia.

Huawei nhiều khả năng mất tiếp thị trường châu Âu

Vừa văng khỏi Mỹ, Huawei tiếp tục bị các quốc gia EU tẩy chay.

Nhà mạng Orange và Proximus đã chọn Nokia để giúp xây dựng mạng 5G ở Bỉ sau khi họ quyết định loại bỏ Huawei trong bối cảnh Mỹ gia tăng áp lực loại trừ Huawei cung cấp thiết bị viễn thông quan trọng cho các nhà mạng ở Âu - Mỹ.

Đây là một trong những động thái đầu tiên của các nhà mạng châu Âu nhằm loại bỏ Huawei khỏi các mạng 5G và diễn ra sau nhiều tháng chịu áp lực ngoại giao từ Washington, vốn cáo buộc thiết bị Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp và trộm các thông tin mật.

Thủ đô Brussels của Bỉ là nơi đặt trụ sở của liên minh NATO, cơ quan hành pháp và quốc hội của Liên minh châu Âu, khiến nó trở thành một nơi được các cơ quan tình báo Mỹ đặc biệt quan tâm.

John Strand, một nhà tư vấn viễn thông độc lập của Đan Mạch cho biết: “Bỉ đã phụ thuộc 100% vào các nhà cung cấp Trung Quốc cho mạng vô tuyến của mình - và những người làm việc tại NATO và EU đã gọi điện thoại di động trên các mạng này”.

Mỹ hoan nghênh quyết định của Orange Belgium và Proximus, hai nhà mạng có thỏa thuận chia sẻ mạng dùng chung cho các khách hàng của mình.

Các quyết định khiến Liberty Group’s Telenet trở thành nhà cung cấp dịch vụ di động duy nhất ở Bỉ, vốn vẫn đang phụ thuộc vào thiết bị do ZTE của Trung Quốc sản xuất và có kế hoạch làm 5G vào nửa đầu năm 2021.

Các thỏa thuận cung cấp thiết bị vô tuyến cho Orange Belgium và Proximus là một động lực cho Nokia. Ngoài ra, Ericsson, Bell Canada, Telus Corp Canada, BT ở Anh, và các công ty Bắc Âu khác là những người hưởng lợi chính từ những thách thức mà Huawei phải đối mặt.

Riêng Nokia cho biết họ đã giành được hợp đồng cung cấp phần mềm quản lý dữ liệu cho Telefonica UK, hãng cho biết công ty Phần Lan sẽ thay thế các thiết bị Huawei vốn chiếm chưa tới 1% trong hệ thống mạng của mình.

Chính thức văng khỏi Anh

Hôm thứ 5 (8/10), Ủy ban thuộc quốc hội Anh nói họ đã có được bằng chứng Huawei "làm tay trong" cho chính quyền Trung Quốc, vậy nên Anh có thể phải loại bỏ toàn bộ thiết bị điện tử và viễn thông của Huawei, theo báo cáo điều tra về bảo mật 5G tại Anh được tiến hành hồi tháng 3.

Các thành viên quốc hội dẫn thông tin từ Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Anh cho biết Huawei là một nhà cung cấp “có rủi ro cao” vì đây là một công ty Trung Quốc có thể "được lệnh hành động theo cách gây phương hại cho Anh" dựa trên Luật Tình báo Quốc gia của Trung Quốc năm 2017, vốn có thể bắt các công ty Trung Quốc phải "hợp tác với công việc tình báo của nhà nước".

Thủ tướng Anh Boris Johnson đầu năm nay bật đèn xanh cho Huawei làm mạng 5G ở Anh. Tuy nhiên, đến giữa tháng 7, ông công bố lệnh cấm tập đoàn công nghệ Trung Quốc, chấm dứt mối quan hệ kéo dài hai thập kỷ.

Thêm vào đó, các nhà mạng Anh, như BT và Vodafone, được lệnh chuẩn bị để đến 2027 loại bỏ những thiết bị Huawei đã lắp đặt ra khỏi hệ thống. Các hãng viễn thông khác cũng không được mua bất kỳ thiết bị 5G nào của Huawei nữa.

Hồi tháng sau, trong một tài liệu Reuters có được, đã nêu tên 20 công ty hoạt động tại Mỹ mà Washington cho rằng đang được Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đứng sau giật dây, trong đó có Huawei.

Năm ngoái, Mỹ liệt Huawei vào danh sách đen thương mại do lo ngại về an ninh quốc gia. Washington từ đó bắt đầu một chiến dịch quốc tế để thuyết phục các đồng minh không cho Huawei tham gia xây dựng mạng 5G nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Huawei nhiều khả năng mất tiếp thị trường châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO