Howard Schultz sắp rời ghế CEO Starbucks, nhà đầu tư lo lắng

BÍCH TRÂM| 03/12/2016 08:52

Việc Howard Schultz rời khỏi chiếc ghế CEO sẽ làm gia tăng mức độ lo lắng ở các nhà đầu tư, vì ông chính là trái tim và linh hồn của Starbucks, vừa là nhà lãnh đạo vừa là vị cứu tinh của thương hiệu này".

Howard Schultz sắp rời ghế CEO Starbucks, nhà đầu tư lo lắng

Từ tháng 4/2017, CEO Starbucks hiện tại là Howard Schultz sẽ "nhường" chiếc ghế điều hành lại cho COO Kevin Johnson và sẽ giữ chức Chủ tịch điều hành để tập trung phát triển các cửa hàng cà phê cao cấp mới, theo Reuters.

Cụ thể, Howard Schultz cho biết sắp tới ông sẽ tập trung vào việc xây dựng các cửa hàng cà phê thuộc dạng "siêu cao cấp", các phòng trưng bày, thưởng thức cà phê trên khắp thế giới, đồng thời tạo nên các tác động xã hội cho thương hiệu Starbucks (bao gồm việc cho nhân viên đi học đại học và tuyển dụng cựu chiến binh).

Sự thay đổi này đã manh nha từ hồi tháng 7, nhưng khi có thông tin chính thức, cổ phiếu của Starbucks đã sụt giảm 3,6% trong phiên giao dịch mở rộng ngày 1/12, còn 56,41 USD. Nguyên nhân được đưa ra là có thể các nhà đầu tư đang "hồi tưởng" lại sự ì ạch của Starbucks sau khi Schultz rời khỏi vị trí CEO vào năm 2000.

Năm 2008, ông trở lại vị trí này khi cổ phiếu Starbucks đang rớt giá thảm hại ở mức dưới 10 USD. Và sau 8 năm "tái điều hành", đến cuối năm ngoái, giá cổ phiếu của Hãng đã duy trì ổn định ở mức trên 60 USD.

Will Slabaugh - chuyên gia phân tích của Hãng tài chính Stephens nhận định: "Việc Howard Schultz rời khỏi chiếc ghế CEO sẽ làm gia tăng mức độ lo lắng ở các nhà đầu tư, vì ông chính là trái tim và linh hồn của Starbucks, vừa là nhà lãnh đạo vừa là vị cứu tinh của thương hiệu này".

Schultz đã nâng tên tuổi Starbucks lên tầm quốc gia, kêu gọi mọi người không mang súng vào cửa hàng và thúc đẩy các cuộc thảo luận về vấn đề phân biệt chủng tộc. Mặc dù nhiều chiến dịch do Schultz đề xuất gây ra nhiều tranh cãi nhưng có một thực tế không thể phủ nhận là tên tuổi và lợi nhuận của Starbucks đã được cải thiện và nâng cao đáng kể. 

"Howard Schultz là người có thể thay thế? Ý tưởng này thật sai lầm!", Bill Smead - CEO Smead Capital Management (công ty sở hữu cổ phần tại Starbucks) nói và ví sự thay đổi lần này như sự nghỉ hưu của cựu CEO lâu năm của McDonald's là Ray Kroc - người đã biến McDonald's từ một cửa hàng hamburger nhỏ lẻ thành thương hiệu tầm cỡ thế giới.

Được biết, Kevin Johnson - người sắp "kế vị" Howard Schultz từng phụ trách điều hành mảng công nghệ, sau đó giữ vị trí COO Starbucks vào tháng 3/2015.

Johnson đã nằm trong ban điều hành Starbucks từ năm 2009 nhưng phần lớn con đường sự nghiệp của ông gắn liền với lĩnh vực công nghệ. Do đó, một số nhà phân tích rủi ro đã nhận định rằng việc Johnson thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ có thể làm phát sinh nhiều vấn đề trong tương lai. 

Để làm dịu đi tình hình, Howard Schultz đã phải nhấn mạnh một lần nữa rằng: "Tôi không rời khỏi công ty, tôi vẫn ở đây mỗi ngày".

>Howard Schultz – linh hồn của Starbucks

>Howard Schultz: Doanh nhân của năm 2011

>Những CEO đáng bị sa thải của các tập đoàn Mỹ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Howard Schultz sắp rời ghế CEO Starbucks, nhà đầu tư lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO